Không viết vào sách giáo khoa! Nên hay không nên?

Không viết vào sách giáo khoa! Nên hay không nên?
Không viết vào sách giáo khoa nên hay không nên
Mới đây bộ GD – ĐT ra chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong đó học sinh không được viết ra sách giáo khoa, sách tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng sách. Bên cạnh đó, Bộ cũng đặt ra vấn đề về kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Điều này đang gây xôn xao cư dân trong mấy ngày gần đây, đặc biệt nó là gánh nặng cho giáo viên vì đây gần như là mệnh lệnh bắt buộc giáo viên cần phải thực hiện nghiêm túc.
Trong chỉ thị này thì thực tế chỉ yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài trong sách giáo khoa và viết nội dung ra vở chưa không phải cấm hoàn toàn các con không viết lên sách.

Đây là 1 yêu cầu không hoàn toàn là bắt buộc 

Nhưng điều này định hướng các con biết giữ gìn, bảo quản sách giáo khoa của mình và còn tạo ý thức tốt trong việc giữ gìn, phát triển văn hóa đọc sách cho tất cả mọi người trong xã hội.
Trong đợt cải cách sách giáo khoa phạm vi toàn quốc năm học 2002- 2003, các nhà biên soạn có thiết kế một phần trong nội dung bài học phần khoảng trống để các con có thể hoàn thành nội dung bài tập của mình ngay trong sách, việc này nhằm rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy phù hợp với từng nội dung kiến thức, hướng dẫn học sinh tự học.

Trong khi giảng dạy giáo viên cần chủ động đưa vào vận hành các bài tập  

Theo dạng bài tập đó để hướng dẫn học sinh viết bài vào vở, dự đoán các đáp án, lực chọn đáp án và giải thích lý do chọn đáp án đó. Đây là một phần của phương pháp dạy học tích cực giúp các con học sinh chủ động và tự bảo vệ quan điểm của mình dựa trên những nhận diện và phân tích vấn đề của học sinh, rèn luyện cho học sinh kỹ năng diễn đạt trình bày sao cho phù hợp.
Nếu trong sách giáo khoa các thầy cô cho con viết, nối vào những khoảng trống đó giống như cho con ăn sẵn 1 bát mì ăn liền mà cô không biết cách làm như thế nào để có được bát mỳ đó chín. Từ những mong muốn các con chủ động trong học tập của các tác giả thì nay để nhanh và thuận tiện các thầy cô giáo cho con làm trực tiếp vào sách, mà không có những câu phản biện, đưa ra ý kiến giải thích cho lựa chọn đó của mình.
Bên cạnh đó, Bộ giáo dục- đào tạo cũng yêu cầu các Sở cho tăng cường việc kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên vi phạm quy định về quản lý và sử dụng sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục, khiến phụ huynh phải mua quá nhiều sách tham khảo nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí.
Đây cũng là cách để các con có thể tận dụng sách giáo khoa của mình sau khi học xong có thể truyền lại cho những em khóa sau hoặc các em học sinh nghèo vùng sâu vùng xa.
Có những năm học sinh gom sách vở cũ làm từ thiện mà không biết nên nhận hay không vì gần như tất cả các bài học, các trang sách các con đều đã viết vào, mặc dù sách rất sạch đẹp và như mới. 

Qua chỉ thị này rất mong những hưởng ứng tích cực từ thầy cô và học sinh trên cả nước.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét