Không viết vào sách giáo khoa nên hay không nên |
Mới đây bộ GD
– ĐT ra chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong đó học
sinh không được viết ra sách giáo khoa, sách tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả sử
dụng sách. Bên cạnh đó, Bộ cũng đặt ra vấn đề về kiểm tra, giám sát và xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm.
Điều này đang
gây xôn xao cư dân trong mấy ngày gần đây, đặc biệt nó là gánh nặng cho giáo
viên vì đây gần như là mệnh lệnh bắt buộc giáo viên cần phải thực hiện nghiêm
túc.
Trong chỉ thị
này thì thực tế chỉ yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài trong
sách giáo khoa và viết nội dung ra vở chưa không phải cấm hoàn toàn các con
không viết lên sách.
Đây là 1 yêu cầu không hoàn toàn là bắt buộc
Nhưng điều này định hướng các con biết giữ gìn,
bảo quản sách giáo khoa của mình và còn tạo ý thức tốt trong việc giữ gìn, phát
triển văn hóa đọc sách cho tất cả mọi người trong xã hội.
Trong đợt cải
cách sách giáo khoa phạm vi toàn quốc năm học 2002- 2003, các nhà biên soạn có
thiết kế một phần trong nội dung bài học phần khoảng trống để các con có thể
hoàn thành nội dung bài tập của mình ngay trong sách, việc này nhằm rèn luyện
cho học sinh các thao tác tư duy phù hợp với từng nội dung kiến thức, hướng dẫn
học sinh tự học.
Trong khi giảng dạy giáo viên cần chủ động đưa vào vận hành các bài tập
Theo dạng bài tập đó để hướng dẫn học sinh viết
bài vào vở, dự đoán các đáp án, lực chọn đáp án và giải thích lý do chọn đáp án
đó. Đây là một phần của phương pháp dạy học tích cực giúp các con học sinh chủ
động và tự bảo vệ quan điểm của mình dựa trên những nhận diện và phân tích vấn
đề của học sinh, rèn luyện cho học sinh kỹ năng diễn đạt trình bày sao cho phù
hợp.
Nếu trong
sách giáo khoa các thầy cô cho con viết, nối vào những khoảng trống đó giống
như cho con ăn sẵn 1 bát mì ăn liền mà cô không biết cách làm như thế nào để có
được bát mỳ đó chín. Từ những mong muốn các con chủ động trong học tập của các
tác giả thì nay để nhanh và thuận tiện các thầy cô giáo cho con làm trực tiếp vào
sách, mà không có những câu phản biện, đưa ra ý kiến giải thích cho lựa chọn đó
của mình.
Bên cạnh đó,
Bộ giáo dục- đào tạo cũng yêu cầu các Sở cho tăng cường việc kiểm tra, giám sát
và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên vi phạm quy định về quản
lý và sử dụng sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục, khiến phụ huynh phải mua
quá nhiều sách tham khảo nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí.
Đây cũng là
cách để các con có thể tận dụng sách giáo khoa của mình sau khi học xong có thể
truyền lại cho những em khóa sau hoặc các em học sinh nghèo vùng sâu vùng xa.
Có những năm
học sinh gom sách vở cũ làm từ thiện mà không biết nên nhận hay không vì gần
như tất cả các bài học, các trang sách các con đều đã viết vào, mặc dù sách rất
sạch đẹp và như mới.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét