Dạy con biết giúp đỡ người khác

Dạy con biết giúp đỡ người khác
Việc con chỉ biết “nhận” mà không biết “cho đi”, không bao giờ nghĩ đến việc mình phải làm gì để đáp lại đang trở thành nỗi lo lắng của không ít bậc phụ huynh. Dạy con mở lòng và biết giúp đỡ người khác đòi hỏi một quá trình rèn rũa lâu dài và có sự định hướng từ bố mẹ.


Giúp đỡ bố mẹ với công việc nhà  

Bố mẹ nên hướng dẫn con giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà với những công việc phù hợp với khả năng của con như: quét nhà, dọn dẹp bát đũa vào bồn rửa sau ăn, lau bàn, mua đồ tạp hóa… giúp đỡ gia đình với những công việc nhỏ là tiền đề quan trọng để con biết giúp đỡ những người xung quanh. Việc bố mẹ nuông chiều con sẽ khiến tính lười biếng và ỷ nại hình thành, con không biết giúp đỡ bố mẹ từ những việc đơn giản thì cũng sẽ không biết giúp đỡ những người xung quanh con.

Có nhiều bậc phụ huynh vì thấy con còn lóng ngóng và hoàn thành công việc không như ý nên cho rằng “thà làm hết cho xong” nhưng họ không biết rằng chỉ có tận tay làm những việc như thế con mới cảm nhận được sự vất vả hằng ngày của bố mẹ mà có thái độ quan tâm đúng mực. Vì vậy, hãy giao việc cho trẻ một cách khéo léo và kiên nhẫn hướng dẫn con hoàn thành thật tốt để nhận được hiệu quả tốt nhất.

Dạy con biết nghĩ cho người khác

Bố mẹ dạy con giúp đỡ người khác bằng cách dạy con biết nghĩ cho người khác. Cụ thể là bố mẹ nên cùng con giải quyết những tình huống, mà khi đó, con phải đặt mình vào vị trí của người khác để tưởng tượng, để trải nghiệm suy nghĩ và tình cảm của họ.

Một phương pháp khá phổ biến khác là bố mẹ có thể cho con xem những câu chuyện hay mang tính giáo dục,  những ví dụ về con người và số phận bất hạnh để hình thành cho con suy tư về tình yêu thương, sự quan tâm, lòng cảm thông với người khác,…

Bố mẹ hãy dành thời gian cùng con tham gia những hoạt động tình nguyện vào cuối tuần. Điều này, không chỉ cho con cái nhìn trực quan, sinh động mà còn là dịp bố mẹ trực tiếp giải thích và tâm sự cùng con, con sẽ cảm nhận được sự hạnh phúc của bản thân với cuộc sống hiện tại, từ đó biết yêu thương chăm sóc những người xung quanh mình.

Khích lệ con khi con làm việc tốt

Bất kỳ khi nào con làm được một việc gì đó giúp đỡ những người xung quanh, bố mẹ hãy cổ vũ, động viên và khích lệ con kịp thời. Cùng với việc khẳng định với con rằng, hành động của con là đúng, bố mẹ hãy khen ngợi và hỏi han xem cảm nhận của con như thế nào khi làm được việc tốt. Việc quan tâm đến cảm nhận của con sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn bạn nghĩ.

Dạy con cách quan sát mọi người

Ơ những nơi đông người, bố mẹ có thể dạy con cách quan sát mọi người thông qua cử chỉ, thái độ của họ. Hãy cùng con, đoán cảm xúc của những người xung quanh và giải thích với con tại sao bạn lại đoán như thế: “Con thấy cô kia không, cô ấy đi chậm, mặt thì buồn, lơ đễnh. Mẹ nghĩ chắc hẳn cô đang không vui con ạ!”. Đối với con, việc yêu cầu bé nhận ra trạng thái cảm xúc của người khác thông quan cử chỉ, hành động là một kỹ năng rất khó, nhưng bố mẹ cứ thử mà xem, nhiều khi bạn sẽ phải ngạc nhiên về độ “nhạy cảm” của con mình đấy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét