Ý nghĩa của việc học kỹ năng sống

Như chúng ta đã biết xã hội càng phát triển con người cần học nhiều hơn, không chỉ cần học tập tri thức mà chúng ta cần học thêm cả những kỹ năng sống, vậy các bạn đã thực sự hiểu kỹ năng sống gồm những gì chưa? Và vì sao chúng ta cần học kỹ năng sống?
Kỹ năng sống là cách chúng ta giải quyết các vấn đề có thật trong cuộc sống một cách tích cực, cần thiết để giúp cuộc sống của chúng ta trở lên an toàn, khỏe mạnh.
Qua việc học kỹ năng sống giúp chúng ta nâng cao nhận thức trang bị thái độ sống và hành vi tích cực, lành mạnh cho chính mình. Vì vậy, việc học kỹ năng sống giúp các con nhận thức sớm và tốt hơn, cũng như ngăn chặn, đón đầu được những hành vi lệch lạc, tiêu cực của trẻ nhỏ.
Kỹ năng sống bao gồm:
1. Kỹ năng giao tiếp: Giúp các con rèn luyện sự nhạy bén, sự tự tin, vững vàng trong giao tiếp.
2. Kỹ năng tự học: Giúp các con suy nghĩ lạc quan, tư duy tích cực và sáng tạo trong học tập
3. Kỹ năng làm việc nhóm: Giúp các con biết cách làm việc nhóm, hòa nhập vào tập thể và có tinh thần đồng đội.
4. Kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đưa ý kiến và ra quyết định: Giúp các con tự tin, mạnh dạn và thường xuyên phát biểu ý kiến của bản thân mình trước những tình huống phát sinh trong cuộc sống.
5. Kỹ năng tự bảo vệ bản thân khỏi những tác nhân nguy hiểm: Giúp các con nhận diện và tự bảo vệ bản thân mình, phòng tránh những nơi nguy hiểm như: hỏa hoạn, ngập lụt, động đất, tai nạn thương tích, xâm hại hay bắt cóc.
6. Kỹ năng quản lý thời gian, tiền bạc: Ngay từ nhỏ các cha mẹ nên hướng dẫn và giúp các con hiểu về giá trị của tiền bạc và tận dụng thời gian để không làm lãng phí những thứ quan trọng xung quanh chúng ta. Giúp các con biết tự sắp xếp công việc của mình một cách hợp lý.
Vậy nên kỹ năng sống là kỹ năng thực sự cần thiết cho hầu hết tất cả mọi người và đặc biệt nó cần cho trẻ nhỏ. Nó giúp cho mọi người thể hiện được bản thân mình về kiến thức, thái độ và các giá trị, hành vi một cách lành mạnh và đẩy lùi những ảnh hưởng tiêu cực. Kỹ năng sống giúp chúng ta nhận diện và xác định được mục đích sống của mình, đưa ra được những mục tiêu và kế hoạch thực hiện những mục tiêu đó, nó còn giúp chúng ta luôn đi đứng hướng và biết giữ mình trước những cám dỗ cuộc đời.
Hầu hết các chương trình kỹ năng sống đều có chung mục đích và đạt được hiệu quả nhất định:
Giúp trẻ kiểm soát và giảm hành vi bạo lực, tự nhận thức hành vi đúng – sai, nên – không nên xung quanh mình.
Giúp trẻ  biết định hướng và lập kế hoạch cũng như lựa chọn các phương án phù hợp cho mình.
Nâng cao nhận thức bản thân và tăng cường khả năng giải quyết vấn đề.
Biết bảo vệ bản thân mình phòng tránh các tai nạn thương tích, phòng chống bắt cóc, xâm hại tình dục, …
Với những lợi ích của bộ môn kỹ năng sống như vậy nên hiện nay có rất nhiều các nhà trường, trung tâm đang hàng ngày hàng giờ giúp mọi người và các con nâng cao kỹ năng sống để sẵn sàng, tự tin hơn trong cuộc sống bộn bề này.

1 nhận xét: