Các cách để dạy con vâng lời không cần đòn roi

Các cách để dạy con vâng lời không cần đòn roi
“Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” là câu nói các bậc cha mẹ và ông bà thường vận hành để nuôi dạy cho trẻ nhưng nếu vận hành phương pháp đòn roi lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ rất nhiều. Nếu duy trì phương pháp quát mắng và đòn roi sẽ ảnh hưởng đến việc chệch hướng tính cách của con trẻ sau này. Như vậy, để có phương hướng nuôi dạy con cho thật tốt, có những cách dạy con vâng lời mà không cần đòn roi

Cha mẹ hãy thấu hiểu con từ những điều nhỏ nhất

Cha mẹ hãy thấu hiểu con từ những điều nhỏ nhất. Bạn có thể luôn lắng nghe con chia sẻ để có thể hiểu con hơn và lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của con. Sẽ không khó để con nghe lời bạn nếu bạn thực sự hiểu tâm lý của con.

Hãy là tấm gương tốt cho con

Bản thân những người làm cha mẹ hãy là tấm gương sáng cho con để con học theo. Vì cha mẹ - gia đình là tấm gương phản chiều, là môi trường đầu tiên của con, để các con học hỏi. Sẽ rất khó để con lắng nghe và làm theo nếu như cha mẹ nói lý thuyết xuông trong khi bản thân vẫn cư xử không đúng mực. Nếu như cha mẹ cãi nhau trước mặt con hoặc nói bậy thì con sẽ rất dề để học theo cha mẹ những hành vi đó.

Cha mẹ hãy động viên và khen thưởng con đúng lúc 

Thái độ và cách đối xử của cha mẹ sẽ là tấm gương cho con học theo. Phần thưởng cho con ở đây không nên quá thiên về vật chất, cha mẹ có thể tặng cho con những lời động viên khích lệ hoặc khen ngợi con đúng lúc sẽ tạo động lực cho con rất tốt. Đôi khi những lời khen này sẽ giúp cho bé nghe lời và lễ phép hơn và cha mẹ sẽ không cần dùng đòn roi để tương tác với con.

Cha mẹ hãy trở thành người bạn của con 

Một trong những cách để trẻ nghe lời bạn  là cha mẹ hãy trở thành người bạn cùng con để tin tưởng và đồng hành cùng bạn hơn.

Thay vì những lời la mắng hay đòn roi bố mẹ hãy vận hành cho con

Cha mẹ hãy trở thành người bạn để đồng hành cùng con. Hãy dùng tình cảm, lời nói để dạy con, dùng chính lối sống đạo đức của mình làm tấm gương cho con. Khi đó, chắc chắn cha mẹ sẽ thu phục được con mà không phải dùng đòn roi hay la mắng con nữa.
Sinh con ra đã là một quá trình gian nan nhưng để nuôi dạy được con thành người càng sẽ khó khăn hơn trong cuộc đời làm cha mẹ nên việc định hướng cho con được những bước đi tốt nhất trong cuộc đời của mình. Đến khi trưởng thành thì chắc hẳn những người con sẽ dần thấu hiểu được cha mẹ đang làm những điều như vậy là tốt cho bản thân con!

Cha mẹ có thể cho trẻ tham gia vào các hoạt động của đời sống gia đình. 

Trong cuộc đời của mỗi con người việc lập ngôn – lập chí  - lập nghiệp muốn đạt được điều này trẻ không chỉ dựa vào cha mẹ mà cần sự tự lập ở trẻ!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét