Cách dạy con của người Nhật

Tại sao con mình không thể tự lập ?

Tại sao con mình không thể chủ động ?
Đó là những trăn trở của rất nhiều cha mẹ Việt. Muốn con tự lập – chủ động, các cha mẹ Việt hãy tham khảo cách dạy con của người Nhật nhé!
1. Cho con tự xử lý vấn đề: Khi con xảy ra xung đột với bạn bè, anh chị hay thầy cô. Thay vì bố mẹ đến và giải quyết ngay lập tức cho con thì bố mẹ Nhật luôn để con tự giải quyết vấn đề của chính mình. Các bạn nhỏ ở Nhật phải tự phân tích các vấn đề xảy ra, tìm hiểu nguyên nhân và tự đưa ra cách xử lý vấn đề phù hợp với bản thân. Lựa chọn phương án giải quyết nào, trẻ sẽ phải chịu trách nhiệm với phương án giải quyết đó. Bố mẹ chỉ đóng vai trò quan sát, định hướng và góp ý kiến giúp trẻ đi đúng hướng chứ không can thiệp vào cách giải quyết của trẻ.
2. Cho con tự phục vụ bản thân: Thay vì nghĩ con chưa làm được hoặc không thể làm được…những bà mẹ Nhật đã cho con làm quen với việc tự phục vụ bản thân như : vệ sinh cá nhân, chuẩn bị quần áo, chuẩn bị đồ ăn … từ khi còn rất nhỏ. Sẽ chẳng khó kiếm những hình ảnh một em bé với chiếc balo đầy đủ các đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho bản thân trong một ngày khi đến lớp. Phải chăng, việc chúng ta làm hộ con đang vô tình cướp đi khả năng tự lập – tự phục vụ bản thân của trẻ.
3. Dạy cho trẻ sự tôn trọng: Chào hỏi là nguyên tắc đầu tiên trong việc tôn trọng người khác nên người Nhật khá chú trọng vào việc dạy trẻ các chào hỏi sao cho phù hợp, lịch sự. Từ việc tại sao phải chào, tư thế chào phù hợp và các nguyên tắc chào như không vừa đi vừa chào, không chào người khác khi mình đang tức giận, không vừa chào vừa nói, không để tay sau lưng khi chào…các bé sẽ được dạy chi tiết và ứng dụng thường xuyên.
4. Ghi nhân sự tiến bộ của con:  Khi chúng ta kỳ vọng quá cao với trẻ thì chúng ta dễ rơi vào trạng thái thất vọng. Không nhìn thấy sự cố gắng, nỗ lực của trẻ khiến bản thân áp lực, căng thẳng…Đây là những vấn đề mà mẹ Việt thường xuyên vấp phải. Khác với mẹ Việt, người Nhật luôn ghi nhận những sự tiến bộ dù nhỏ nhất của trẻ, khen ngợi vào các hành vi cụ thể để tạo động lực cho trẻ như: “Con cắm cơm rất ngon”; hay “Cảm ơn con vì tủ quần áo rất gọn gàng”….
5. Xây dựng tính kỷ luật cho con: Con chính là tấm gương phản chiếu của bố mẹ. Mỗi hành vi – thái độ của bố mẹ sẽ rất nhanh để các bạn trẻ học theo. Chính vì vậy, muốn con có tính kỷ luật người Nhật rất kiên trì và nguyên tắc trong việc thực hiện các kỷ luật chung như: Xếp hàng khi đi siêu thị, đi thẳng hàng, giữ trật tự nơi công cộng….
6. Tạo thói quen tra cứu cho trẻ: Thay vì trả lời luôn các câu hỏi của con, cha mẹ Nhật thường hướng dẫn con tìm kiếm tư liệu qua từ điển hay cho con tự xem bản đồ để tìm đường đi đến một nơi nào đó. Việc cho con tự tra cứu từ điển, tự xem bản đồ và đặt ra câu hỏi để giải quyết sẽ giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn.
Để trẻ độc lập – chủ động không khó nếu như cha mẹ thực sự làm gương cho con và thực sự quyết liệt với con. Hãy tham khảo cách nuôi dạy con thông minh của người Nhật để việc dạy con không còn áp lực nữa nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét