Kỹ năng thoát hiểm khi cháy chung cư

Mấy ngày vừa qua hậu quả của bà hỏa để lại sau vụ cháy chung cư Carina Plaza làm mọi người hoang mang và lo lắng, sở dĩ hiện nay các thành phố lớn hầu như đa số người dân sống trong những tòa chung cư nên nỗi lo càng lo hơn, hàng triệu, hàng vạn người đang từng giây phút sợ hãi nếu bà hỏa ghé thăm.
Bài viết này tôi muốn chia sẻ với các bạn một số kỹ năng thoát hiểm khi chung cư bị cháy, tôi hi vọng nó sẽ giúp các bạn yên tâm hơn.
1. Trang bị kiến thức và cách sử dụng bình cứu hỏa
Đây tưởng như là một kỹ năng mà chúng ta coi thường nó, có những anh chị tham gia khóa huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy ngồi dưới ngáp ngủ, xem điện thoại và không quan tâm, nếu đến lúc xảy ra sự cố chắc học sẽ rất ân hận, vậy tôi khuyên bạn đừng nên chủ quan và trang bị cho mình kỹ năng này nhé!
2. Khi phát hiện có cháy
Việc đầu tiên bạn phải bình tĩnh để xử lý và nhanh chóng tìm giải pháp “dập lửa, thoát hiểm” bằng bình bột, bình khí CO2, cát, chăn, nước... để dập tắt đám cháy. Nếu gặp trường hợp đám cháy quá lớn không thể dập tắt, phải nhanh chóng nghĩ đến phương án thoát hiểm. 
Sau đó ngay lập tức ấn chuông báo động tòa nhà; hô hào thông báo cho mọi người biết có cháy trên đường thoát hiểm; gọi 114 thông báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy
3. Xác định vị trí của đám cháy
Việc bạn cần phải làm tiếp theo là xác định vị trí của ngọn lửa và nguồn khói. Trong trường hợp luồng khói từ trên cao, hoặc ngay trong tầng của bạn, hãy nhanh chóng di chuyển ra cửa thoát hiểm và chạy thoát xuống các tầng dưới. Trong trường hợp có cháy tuyệt đối bạn không được phép sử dụng cầu thang máy
Nếu khói xuất phát từ tầng dưới, bạn hãy tìm cách di chuyển ngược lên trên tầng thượng,
4. Thoát hiểm
Khi bạn chạy thoát hiểm cần chú ý một số kỹ năng cần thiết sau:

- Di chuyển thấm người, sát tường, thậm chí cần bò hoặc trườn vìa nó giúp bạn hít phải ít khói nhất.
- Bạn nên dùng khăn có tẩm nước để bịt mũi miệng để tránh hít phải khói gây ngạt. Trong quá trình này, bạn dùng tay sờ vào một bên tường để tìm đường thoát.
- Nếu bị cay mắt do khói không quan sát được, dùng chân đưa ra trước để dò đường. 
- Nếu phòng của bạn bị bao vậy lửa bên ngoài bạn cần chú ý ra những chỗ thoáng thoáng như ban công, sân thượng
Trường hợp không thể thoát xuống tầng dưới nên thắt quần áo, chăn màn lại thành những dây dài để thoát thân qua cửa sổ. Trong trường hợp không thể thoát ra ngoài, đứng ở ban công dùng mũ, quần áo, còi, hô hoán... để vẫy, báo động cho lực lượng cứu hộ.
5. Khi bị bén lửa
Khi bạn bị lửa bén vào quần áo bạn tuyệt đối không được di chuyển vì gió sẽ làm lửa bùng lên to hơn và cần che mặt lại, nằm xuống đất và lăn đến khi lửa được dập tắt
Nếu bạn bị đè, vùi lấp cũng cần thật sự bình tĩnh, thở đều để chờ người đến cứu, bởi việc hoảng loạn có thể mau chóng làm bản thân kiệt sức. Đặc biệt khi thấy có người đến cứu thì cố gắng phát ra âm thanh để được phát hiện.
Trên đây là một số chia sẻ của tôi về kỹ năng bảo vệ bản thân khi gặp hỏa hoạn, rất mong nó sẽ giúp ích cho các bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét