Bệnh sởi ở trẻ nhỏ

Bệnh sởi là căn bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa giữa mùa đông và mùa xuân. Bệnh thường lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp, các hoạt động như hắt hơi, sổ mũi, ho… sẽ làm cho bé dễ bị lây nhiễm.
Các triệu chứng của bệnh sởi: Trẻ bị sốt cao > 38.5 độ, có thể sốt co giật kèm nhức đầu, sổ mũi, đau cơ, đau khớp và rất nhiều các biểu hiện khác.
Bệnh sởi nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm trong và sau khi mắc sởi. Vì vậy, để phòng bệnh cho trẻ không nhiễm bệnh, cần phòng bệnh cho bé và bảo vệ bé một cách tốt nhất.
Tiêm phòng đúng thời gian và đủ các mũi tiêm cho bé khi đến thời điểm tiêm phòng sởi
+ Mũi thứ nhất khi trẻ 9 tháng tuổi
+ Mũi thứ 2 khi trẻ 18 tháng tuổi
Nếu trẻ ở trong độ tuổi trên chưa được tiêm vacxin sởi thì càng được tiêm càng sớm càng tốt, khoảng cách giữa 2 mũi tối thiểu là 1 tháng.
Vệ sinh sạch sẽ nơi ở của bé cũng như nơi ở của gia đình  nhất là những khu vực trẻ nhỏ hay ngồi chơi, sờ tay vào như đồ chơi, nhà vệ sinh . Cẫn tắm cho bé mỗi ngày với nước ấm có pha các loại thảo dược như bồ kết, lá mùi hoặc lá trà xanh …, thay quần áo chăn ga mỗi ngày để đảm bảo sạch sẽ cho bé.
Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, làm sạch lưỡi cho bé bằng tưa lưỡi, tra thuốc muối sinh lý vào mắt mũi để vệ sinh sạch cho bé. Người lớn trong gia đình  phải vệ sinh cá nhân mỗi ngày, thay quần áo thường xuyên và rửa tay sạch bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi tiếp xúc với trẻ.
Hạn chế, tránh xa tiếp xúc với những người đang mắc bệnh.  Nếu có nghi ngờ mình đã tiếp xúc với người đang mắc bệnh cúm, sởi, viêm phổi … cần phải vệ sinh sạch và thay quần áo trước khi tiếp xúc với người khác trong gia đình.
Không cho trẻ tiếp xúc các trẻ đang bị bệnh sởi để tránh lây nhiễm. Phải chú ý tới người xung quanh xem có ai có biểu hiện mắc bệnh gì liên quan tới sởi không? người đó có tiếp xúc với người đang mắc sởi không?  Nếu nghi ngờ thì không nên cho trẻ đến gần khu vực đó hoặc yêu cầu người đó rửa tay sạch sẽ trước khi tiếp xúc với trẻ.
Tăng cường cho bé ăn các loại hoa quả bổ sung vitamin nhất là vitamin C như cam, bưởi … nhưng phải mua ở những nơi bán hoa quả có uy tín, đảm bảo
Cần có thuốc phòng bệnh dự trữ như bé hay bị ho, bị co thắt phế quản … thì cần dự trữ thuốc thông dụng như siro trị ho cho bé …
Luôn giữ ấm cho bé, tránh để bé ra ngoài trời gió to lạnh, hay tránh để bé ra ngoài trời nắng to, và những nơi bụi bẩn.
Trên đây là một số cách để phòng tránh dịch sởi cho bé khi thời tiết giao mùa, các cha mẹ cần chú ý hơn để chăm sóc sức khỏe cho con khi thời tiết giao mùa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét