Con không tập trung khi học - cha mẹ làm thế nào?

Con không tập trung khi học - cha mẹ làm thế nào?
Học tập là một vấn đề của con nhưng cha mẹ khá lo ngại và rất nhiều cha mẹ loay hoay trong cách tương tác cùng con. Hằng ngày thúc giục con, nhắc nhở con học; ngồi cạnh con học bài thậm chí đọc cho con chép bài để hoàn thành hết các bài tập cho con trên lớp khi cô giao về nhà. Đây có phải là phương pháp tối ưu mà cha mẹ áp dụng với con. Làm thế nào để con có thể tập trung khi học và khi con không tập trung- cha mẹ sẽ làm gì?
Hãy cùng con lên mục tiêu và kế hoạch chinh phục các nhiệm vụ học tập hằng ngày. Thời gian biểu sẽ tạo nên một thói quen, nền nếp, duy trì đều đặn hằng ngày. Cha mẹ cùng con lên thời gian biểu chi tiết và chia nhỏ từng khoảng thời gian để con hoàn thành bài tập của mình. Ví dụ: Giờ học ở nhà của con vào buổi tối, sau khi ăn tối xong, con nghỉ ngơi khoảng 15 phút, sau đó 8h con bắt đầu ngồi vào bàn học. Trong mỗi buổi tối, cha mẹ quy ước giờ học cụ thể cho từng môn học của con và sau khi hoàn thành cha mẹ sẽ kiểm tra lại. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần cân đối về giờ học cho con, có thể con có giờ học thêm buổi tối hoặc con có rất ít bài tập về nhà thì cha mẹ cần bổ sung vào các buổi tối thời gian đọc sách, đọc truyện,…Bên cạnh đó, cha mẹ cũng lập thời gian biểu của mình hằng ngày cùng con. Khi con thực hiện nhiệm vụ của mình  thì cha mẹ cũng bắt đầu vào bàn làm việc để thực hiên công việc của mình.
Cha mẹ dán nhãn niềm tin cho con và luôn có câu khẩu hiệu:" Việc học là quyền lợi và trách nhiệm của con để con được có nhiều bạn...." nhưng nếu con không chăm chỉ mẹ sẽ cho con nghỉ học ở nhà. Học là cho bản thân chứ không phải là học cho bố mẹ. Học là để chúng ta trở thành người, những người thành công và sống có ý nghĩa. Rất nhiều cha mẹ luôn thúc giục, bắt ép con ngồi vào bàn học. Khi con học, cha mẹ ngồi cùng con, hướng dẫn con từng bài tập cho đến khi hoàn thành xong tất cả. Như vậy, sẽ tạo thói quen cho con không tự giác và chúng coi việc học không phải của mình mà là trách nhiệm của cha mẹ. Cha mẹ cần nghiêm khắc và tạo thói quen thực hiện nghiêm túc với con: bố mẹ không ngồi học cùng con, không làm hộ bài cho con mà chỉ ngồi gần để làm việc của mình hoặc cha mẹ chỉ hướng dẫn, gợi ý khi con cần giúp đỡ và kiểm tra khi con hoàn thành. Không sử dụng phương pháp đòn roi, quát mắng con mà tạo động lực, niền tin và công nhận con khi con báo cáo sau khi hoàn thành bài tập
Cha mẹ cần tạo cho con nguyên tắc cố định và tích cực hằng ngày. Khi ngồi vào bàn học, con tự mang cốc nước để uống khi cần. Đồ dùng học tập, phiếu bài tập con phải ghi nhớ. Cha mẹ không nên mang cặp sách cho con vào bàn học, nhắc nhở con các bài tập con cần phải làm. Thay vì cách đó, cha mẹ để con tự báo cáo về các nhiệm vụ cô giao trên lớp và con thực hiện. Như vậy, trẻ sẽ dần hình thành cho mình thói quen tự giác và ghi nhớ nhiệm vụ, bài tập con phải hoàn thành và sẽ tự giác thực hiện.
Sau khi học bài xong, con tự giác dọn dẹp bàn học, sắp xếp sách vở, chuẩn bị đồ dùng học tập cho buổi hôm sau đi học. Hãy để con thực hiện, nếu con chưa làm được, thực hiện chưa tốt, cha mẹ không được làm hộ con mà hãy để con biết được chỗ sai để con thực hiện lại.
Cha mẹ kết hợp học mà chơi, chơi mà học. Cách phản xạ trực tiếp là phương pháp cha mẹ có thể áp dụng với con trẻ. Cha mẹ cùng con phản xạ trực tiếp các dạng bài tập, các câu hỏi cùng con để con sẽ chủ động suy nghĩ và tập trung não bộ để phản xạ. Điều này sẽ giúp con tập trung và hứng thú hơn với các môn học.
Cha mẹ nên có hình thức thưởng, phạt rõ ràng khi con chưa hoàn thành nhiệm vụ: con chưa hoàn thành bài viết , mẹ tiếp tục tăng thêm lần nữa cho con thay vì 2 lần mà  3 lần,…; Nếu con viết sai chính tả 1 từ thì viết lại 1 lần, 2 từ thì viết lại 2 lần,…Mẹ cứ tăng thêm việc và nhiệm vụ cho con đến khi con hoàn thành; Cắt các quyền lợi của con như: không được xem ti vi,…; Nếu con kêu mệt, kêu ca, phản nàn mẹ sẽ tăng thêm nhiệm vụ cho con.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét