Cha mẹ chuẩn bị hành trang cho con khi bước vào lớp 1

Cha mẹ chuẩn bị hành trang cho con khi bước vào lớp 1
Khi kết thúc môi trường lớp học tại khối mầm non, các con đã thêm một tuổi mới và bước vào môi trường tiểu học. Các con cần những kỹ năng gì và cha mẹ sẽ chuẩn bị cho con hành trang khi bước vào lớp 1 như thế nào? Hãy cùng tham khảo một số vấn đề sau nhé.

Thứ nhất: Rèn luyện con con kỹ năng tự lập (độc lập - tự giác - có trách nhiệm)
Cha mẹ cần làm gì để rèn cho con kỹ năng tự phục vụ bản thân. Với từng lứa tuổi, cha mẹ hãy cho con tiếp xúc, quan sát và thực hiện các công việc phù hợp, vừa sức với trẻ. Trong giai đoạn từ 2 đến 3 tuổi con có thể: nhận diện được các đồ dùng cá nhân của mình( quần, áo, khăn tay, balo, bình sữa,…), con biết lau miệng sau khi ăn; biết cất đồ chơi đúng nơi quy định; tự mặc được quần áo đơn giản,…Từ 4-5 tuổi, trẻ có thể nhận diện và bổ sung thêm các công việc: tự đánh răng, rửa mặt; biết rửa tay bằng xà phòng đúng cách; dọn giường trước và sau khi ngủ; sử dụng được thìa thành thạo và học cách sử dụng đũa; con tự lấy quần áo để đi tắm và biết cho quần áo bẩn vào đúng nơi quy định;…Mỗi độ tuổi, cha mẹ sẽ tăng dần các nhiệm vụ cho con và hướng dẫn con thực hiện thành thạo hằng ngày. Thay vì cha mẹ luôn phải là người làm cho con, con thì loay hoay không biết thực hiện như thế nào.
Cha mẹ cần kiên trì và không nóng vội khi hướng dẫn và tương tác cùng con. Khi con thực hiện, cha mẹ hãy làm bạn cùng con và thực hiện theo từng bước rõ ràng. Đừng quát mắng trẻ hoặc dán nhãn cho con: “mày lười biếng thế; đồ lười biếng,…” Cha mẹ  hãy bình tĩnh khi trẻ chưa làm được hoặc khi con chưa hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Thay vì quát mắng, đánh thì hãy kiên trì cùng con thực hiện đến cùng. Cha mẹ không nên tiết kiệm các câu động lực, khuyến khích, động viên con: “Mẹ tin con chắc chắn sẽ làm tốt; Con trai của mẹ rất tốt! cố gắng lên con nhé” Đừng bỏ cuộc vì cơ hội còn ở phía trước con nhé! Với những lời khích lệ động viên đó, trẻ nhỏ sẽ có động lực và có quyết tâm để chinh phục. Cha mẹ hãy làm bạn cùng con để chia sẻ và hướng dẫn cho con hằng ngày.
Thứ hai: Lên mục tiêu và kế hoạch thực hiện các công việc hằng ngày
Với mục đích rèn cho con thói quen nề nếp, giờ giấc để thực hiện và duy trì hằng ngày. Cha mẹ cùng con lên kế hoạch để thực hiện từ các công việc cá nhân đến việc học.Ví dụ: Giờ học ở nhà của con vào buổi tối, sau khi ăn tối xong, con nghỉ ngơi khoảng 15 phút, sau đó 8h con bắt đầu ngồi vào bàn học. Trong mỗi buổi tối, cha mẹ quy ước giờ học cụ thể cho từng môn học của con và sau khi hoàn thành cha mẹ sẽ lắng nghe con báo cáo thay vì ngồi học cùng con hằng ngày. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần cân đối về giờ học cho con, có thể con có giờ học thêm buổi tối hoặc con có rất ít bài tập về nhà thì cha mẹ cần bổ sung vào các buổi tối thời gian đọc sách, đọc truyện,…
Bên cạnh đó, cha mẹ cũng lập thời gian biểu của mình hằng ngày cùng con. Khi con thực hiện nhiệm vụ của mình  thì cha mẹ cũng bắt đầu vào bàn làm việc để thực hiên công việc của mình. Và sẽ lắng nghe con báo cáo hằng ngày khi con đã hoàn thành và lên kế hoạch, mục tiêu cho ngày hôm sau.
Thứ 3: Gắn trách nhiệm học tập là của con
Cha mẹ cần tạo tiền đề và dán nhãn cho con về hình ảnh học giỏi, học tốt và thông minh. Đồng thời, việc học là trách nhiệm của con, nhiệm vụ của con, là được cho con nên nếu con lười con sẽ bị đuổi học hoặc mẹ sẽ cho con nghỉ học thì con phải ở nhà dọn dẹp nhà cửa và cũng không được chơi với bất kỳ ai gồm cả bố mẹ, ông bà, em...Học là cho bản thân chứ không phải là học cho bố mẹ, Học là để chúng ta học trở thành người, những người thành công và sống có ý nghĩa. Rất nhiều cha mẹ luôn thúc giục, bắt ép con ngồi vào bàn học. Khi con học, cha mẹ ngồi cùng con, hướng dẫn con từng bài tập cho đến khi hoàn thành xong tất cả. Như vậy, sẽ tạo thói quen cho con không tự giác và chúng coi việc học không phải của mình mà là trách nhiệm của cha mẹ. Cha mẹ cần nghiêm khắc và tạo thói quen thực hiện nghiêm túc với con: bố mẹ không ngồi học cùng con, không làm hộ bài cho con mà chỉ ngồi gần để làm việc của mình hoặc cha mẹ chỉ hướng dẫn, gợi ý khi con cần giúp đỡ và kiểm tra khi con hoàn thành.
Thứ tư: Cha mẹ cần tạo cho con nguyên tắc tự phục vụ bản thân
Khi ngồi vào bàn học, con tự mang cốc nước để uống khi cần. Đồ dung học tập, phiếu bài tập con phải ghi nhớ. Cha mẹ không nên mang cặp sách cho con vào bàn học, nhắc nhở con các bài tập con cần phải làm. Thay vì cách đó, cha mẹ để con tự báo cáo về các nhiệm vụ cô giao trên lớp và con thực hiện. Như vậy, trẻ sẽ dần hình thành cho mình thói quen tự giác và ghi nhớ nhiệm vụ, bài tập con phải hoàn thành và sẽ tự giác thực hiện.
Sau khi học bài xong, con tự giác dọn dẹp bàn học, sắp xếp sách vở, chuẩn bị đồ dùng học tập cho buổi hôm sau đi học. Hãy để con thực hiện, nếu con chưa làm được, thực hiện chưa tốt, cha mẹ không được làm hộ con mà hãy để con biết được chỗ sai để con thực hiện lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét