Đọc sách làm sao để khơi dậy niềm đam mê

Thời buổi công nghệ thông tin hiện đại, chúng ta có thể tham khảo và học hỏi nhiều kênh thông tin từ internet, truyền thông (ti vi, báo đài…)…tuy nhiên chắc hẳn nhiều người chưa sắp xếp được thời gian cho việc đọc sách, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, các con càng cần phải nuôi dưỡng tâm hồn của mình qua sách. Tuy nhiên làm thế nào để khơi dậy niềm đam mê cho trẻ? làm thế nào để duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày? Chúng ta cùng khám phá nhé!
1.Làm quen và tạo sự cho con hứng thú với sách.
Ngay từ khi các con còn nhỏ cha mẹ đã có thể mua các loại sách, truyện để con làm quen với sách. Nếu trong nhà nhiều sách, thậm chí mở mắt ra nhìn thấy sách…ít nhiều cũng khơi dậy trong trẻ sự quen thuộc, thậm chí trẻ có thể sử dụng sách bất cứ lúc nào trẻ cần và cảm thấy hứng thú, mong muốn khám phá, tìm hiểu.
Cha mẹ nên khuyến khích trẻ kể lại hoặc ghi chú lại những điều thú vị hay suy nghĩ của trẻ sau khi đọc 1 thông tin hoặc 1 nội dung nào đó trong sách, điều đó sẽ giúp trẻ ghi nhớ nội dung và thấy được sự thiết thực của việc đọc sách hơn.
2. Dành thời gian đọc sách cùng trẻ
Khi con còn nhỏ cha mẹ có thể đọc sách cho con nghe mỗi ngày thậm chí cùng tương tác với con các nội dung vừa đọc được, chắc hẳn con sẽ hứng thú và cảm thấy vui vẻ hơn rất nhiều. Không chỉ vậy cha mẹ còn có thể truyền cho con niềm yêu thích và thói quen đọc sách từ cha mẹ. Cha mẹ có thể cùng con đọc sách kể cả khi con đã biết đọc. Và cũng có thể phân ra mỗi người đọc một quyển sách sau đó trao đổi với nhau về nội dung, chắc hẳn con sẽ nhận được thêm nhiều điều mới mẻ khi đọc sách cùng bố mẹ, thậm chí cha mẹ có thể gợi ý cho con những cách đọc sách và ghi nhớ hiệu quả.
3. Qui định giờ đọc sách
Cha mẹ hãy qui định thời gian đọc sách cố định trong ngày để trẻ hình thành thói quen trong sinh hoạt hằng ngày. Trẻ có thể đọc các quyển truyện tranh, truyện cười…để giải trí và làm cho tâm hồn của trẻ phong phú hơn.
4. Tiếp cận mới nhiều thành phần yêu thích sách
Cha mẹ có thể cho con tham gia các hoạt động có liên quan đến sách như: triển lãm sách, hội chợ sách, thư viện, hội thảo về truyện tranh, kịch…để trẻ tiếp cận với nhiều người cùng có niềm đam mê và thói quen đọc sách, trẻ sẽ thấy thêm yêu sách và có thể học hỏi được nhiều phương pháp đọc sách hay từ những người bạn của mình. Cha mẹ có thể cho các con cùng ra công viên, nhà văn hóa hay câu lạc bộ đọc sách mỗi ngày…để tạo nhiều cảm hứng cho trẻ tiếp cận sách hiệu quả hơn.
5. Khuyến khích trẻ viết
Cha mẹ không chỉ cho con viết ra những điều con học được, cảm nhận của con về những câu truyện trong sách, cha mẹ có thể cho con nhận xét về cách trình bày, cách viết truyện hoặc viết thư nhắn gửi cho tác giả đưa ra cảm nhận và những thắc mắc, trăn trở của trẻ khi đọc cuốn sách đó.
Tôi tin rằng sau khi các cha mẹ áp dụng những phương pháp trên chắc chắn niềm đam mê và hứng thú đọc sách của trẻ sẽ được cải thiện rõ rệt. Chúc các bạn thành công!




0 nhận xét:

Đăng nhận xét