Phương pháp giúp trẻ ham học

Chuẩn bị vào năm học cha mẹ lại đau đầu lo nghĩ phương pháp học phù hợp để con có thể học tập tốt, để bố mẹ không phải lo lắng. nhất là những bạn nhỏ mới bước vào lớp 1 thì cha mẹ lo lắng hơn rất nhiều lần.
Bài viết này chia sẻ cho phụ huynh một số cách giúp con thích học và chủ động trong việc học của mình.
Để giúp các con có sự chủ động, ham học cha mẹ có thể áp dụng theo một số phương pháp sau:
1. Góc học tập thoải mái.
Góc học tập không đơn thuần chỉ là cái bàn, cái ghế mà nó còn cả khung cảnh xung quanh. Một góc học tập thoàng mát, yên tĩnh, đủ độ sáng,… nó sẽ làm con trẻ có cảm giác thoải mái mỗi khi học. phụ huynh cũng nên tránh sắp xếp góc học tập tại phòng khách hoặc cạnh nhà vệ sinh để tránh con bị mất tập trung bởi mọi người xung quanh.
2. Bàn học phù hợp với độ tuổi.
Với 1 chiếc bàn học xinh xắn, phù hợp với chiều cao, với con trẻ cũng là 1 động lực rất lớn để con học bài đấy cha mẹ nhé. Bên cạnh đó cha mẹ chuẩn bị đẩy đủ đồ dung học tập cho con: bút, thước, hồ dán, kéo, giấy, sách học, tránh để tình trạng ngồi vào bàn rồi mới đi kiếm cái này cái nọ.
Sau khi học xong cha mẹ cho con sắp xếp sách vở gọn gàng, lau bàn sạch sẽ để chuẩn bị cho buổi học sau. Nếu như con không dọn bàn học gọn gàng sẽ dẫn đến tính chá xấu lôi thôi, bừa bộn ở con và quan trọng hơn là sẽ làm con chán học và không muốn ngồi vào bàn học.
3. Chọn thời gian thích hợp
Với con trẻ khả năng tập trung của con chưa được tốt vậy nên khi cha mẹ giao bài tập cho con cần chú ý để sắp xếp ví dụ: Thời gian học 20-30 phút và sau đó sẽ nghỉ ngơi 5-10 phút. Sau đó trước khi quay lại việc học, nên cho trẻ chơi một số trò trí tuệ, hỗ trợ cho việc nâng cao sự chú ý.
Khi cha mẹ thấy con trẻ mệt hoặc thiếu tập trung thì dừng việc học lại nghỉ ngơi sau đó mới học tiếp. Tránh trường hợp trẻ sợ học vì bị ép buộc cha mẹ nhé!
4. Chủ động trong việc học:
Để làm được điều này cha mẹ nên chú ý cho con lên thời khóa biểu các hoạt động trong ngày của con. Sau mỗi công việc con chủ động chuẩn bị cho công việc tiếp theo, điều này sẽ giúp con có sự chủ động hơn và biết mình sẽ làm công việc gì tiếp theo.
Bố mẹ cũng chú ý trước thời gian học của con tránh việc mắng, phạt hoặc tạo ra không khí thiếu vui vẻ, hay 1 câu chuyện làm ám ảnh con, điều đó sẽ làm con mất tập trung trong suốt buổi học và không mang lại hiệu quả.
5. Đặt ra mục tiêu của bài học:
Trước khi vào buổi học cha mẹ và con cần lên cho mình mục tiêu của buổi học đó. Điều đó sẽ giúp con hình dung và biết mình cần nắm được các nội dung gì trong bài. Nó còn giúp con hình thành thói quen tốt không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống của các con sau này nữa. Ví dụ:
Hôm nay học những bài gì?……
Con làm bao nhiêu bài tập?....
……
Trên đây tôi có đưa ra một số phương pháp giúp con ham học hơn và có sự chủ động trong việc học của mình.
Chúc bố mẹ và các con có những giờ học vui vẻ!



0 nhận xét:

Đăng nhận xét