Làm thế nào để con ngoan hơn

Có rất nhiều bố mẹ thường băn khoăn và lo lắng khi con lớn hơn, khó bảo hơn, nhiều ông bố bà mẹ còn bất lực trước những tình huống hoặc sự chống đối của con.
Vậy có khi nào bố mẹ ngồi và đặt câu hỏi vì sao con lại hư như vậy?
Bố mẹ có bao giờ mắc vào một trong những lỗi này chưa? Bố mẹ băn khoăn không biết làm cách nào để con ngoan hơn?
1. Bố mẹ bao bọc con quá mức:
 Ngay từ lúc nhỏ bố mẹ thường xót con, thương con, không cho con làm việc gì vì sợ con mệt, vì lo con làm hỏng đồ,… rất nhiều những lý do khác. Và dẫn dần hình thành ở các con sự ỷ lại, dựa dẫm, không có ý chí? Vậy thì bố mẹ hãy thay đổi luôn  nhé, bố mẹ hãy tạo cho con sớm biết tự lập, không quá xót con mà bao bọc quá mức, ví dụ: khi con ngã thay vì bế ngay con lên, xuýt xoa thương hại cha mẹ hãy động viên con đứng dậy, giải thích cho con hiểu tại sao con bị ngã, lần sau con có thể tránh được bị ngã, hoặc có ngã con cũng không khóc và dũng cảm đứng lên.
2.Nói nhưng không làm:
 Bố mẹ thường hay bắt con làm gì đó nhưng sau đó bố mẹ lại không làm, điều đó sẽ làm cho con trẻ không phục và không nghe lời bố mẹ nữa. Ví dụ: bố mẹ bắt con đi ngủ và dừng xem tivi nhưng bố mẹ lại bật kênh khác vè xem, không đi ngủ, hình ảnh này của cha mẹ sẽ khiến trẻ không phục.
3. Không giữ lời hứa: 
Bố mẹ thường hay hứa với con và có suy nghĩ “ trẻ con nhanh quên” và sau đó không thực hiện điều mình đã nói, cũng như không có lời xin lỗi và giải thích lý do không thực hiện, điều đó cùng làm cho trẻ có những hình ảnh không tốt về bố mẹ và nếu lần sau bố mẹ có nói con cũng không tin và nghe theo nữa.
Ví dụ: Nếu cha mẹ hứa cuối tuần cho con đi công viên, hoặc mua sắm, đi chơi, cha mẹ hãy thu xếp công việc cũng như lịch hẹn để thực hiện lời hứa đó. Và nếu bố mẹ không thực hiện được bố mẹ nên xin lỗi và giải thích lý do vì sao nhé!
4. Dành thời gian cho con:
 Tâm lý  chung của cha mẹ sau 1 ngày làm việc mệt mỏi sẽ muốn dành cho mình 1 khoảng thời gian riêng đúng không ạ? Và khi con đến bên mong muốn bố mẹ chơi cùng thì lập tức bị quát, bị mắng, bị xa lánh. Điều này làm trẻ thấy mình bị bỏ rơi, nghĩ rằng bố mẹ không thương mình nữa, và rất có thể có những hành động chống đối. Vậy nên dù bố mẹ mệt mỏi đến thế nào cũng hãy dành chút thời gian cho con bố mẹ nhé!
5. Không dạy con bằng roi:
 Với trẻ nhỏ bố mẹ chỉ dung roi để đánh khi con hư hoặc luôn cấm đoán mà chưa có những lời giải thích, hướng dẫn khi con chưa hiểu vấn đề. Điều này dần dần sẽ tạo ra tính cách thô cứng, cục cằn của con trẻ. Với những trường hợp quá bất đắc dĩ mới cần đến đòn roi với con.
6. Lắng nghe con: 
Con trẻ cũng như người lớn cũng muốn được lắng nghe, được công nhận, được tôn trọng. vậy thì sao bố mẹ lại không lắng nghe con trẻ? Hãy tạo cho con sự cởi mở ngay trong gia đình, cho con nói lên được cái tôi của mình, được tôn trọng, được sống trong tình yêu thương và chia sẻ của cha mẹ.
Trên đây là một số cách dạy con mà bố mẹ không cần đòn roi mà con vẫn ngoan. Chúc bố mẹ thành công trong việc dạy con mình nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét