PHÒNG CHỐNG BẠO HÀNH – XÂM HẠI TRẺ EM

PHÒNG CHỐNG BẠO HÀNH – XÂM HẠI TRẺ EM
Ngày 4/8, một nam thanh niên đưa đến Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba một bé trai hơn một tuổi trong tình trạng miên man, co giật, bầm tím và xước bộ phận sinh dục, chân và tay. Ngày 5/8 , công  an quận Đống Đa cho biết đang khẩn trương điều tra vụ án cháu bé hơn một tuổi bị bạo hành.
Trẻ em là tương lai của đất nước. Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là nhiệm vụ của toàn xã hội chứ không phải của riêng một ngành nào, trong đó gia đình đóng vai trò quan trọng. Hơn lúc nào hết, để trẻ được sống trong môi trường an toàn và phát triển toàn diện, mỗi người dân, các bậc cha mẹ, cần được bổ sung, tăng cường kiến thức cũng như kỹ năng bảo vệ trẻ em, đồng thời bản thân các em cũng cần được giáo dục, phổ biến kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa bạo lực và xâm hại.
Thời gian qua, những vụ bạo hành và xâm hại trẻ em xảy ra trên cả nước với mức độ nghiêm trọng, để lại hậu quả, hệ lụy đau lòng, gây tổn thương về tâm - sinh lý cho trẻ. Tính trung bình cứ 8 giờ trôi qua lại có một trẻ em Việt Nam bị xâm hại.
Về phía gia đình, còn nhiều bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và chính bản thân trẻ em còn thiếu kiến thức pháp luật cơ bản về quyền trẻ em, đặc biệt quyền được bảo vệ của trẻ em, dẫn đến tình trạng bố mẹ sao nhãng, bỏ mặc con cái. Nhiều trường hợp hoàn cảnh gia đình, kinh tế dẫn đến tình trạng bố mẹ ly hôn, ly thân hoặc mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật đã trở thành một phần nguyên nhân nảy sinh các hành vi bạo lực, xâm hại, nhất là xâm hại tình dục đối với trẻ em. Bên cạnh đó, do nhận thức và hiểu biết chưa toàn diện về vấn đề giáo dục giới tính đã khiến cho một bộ phận trẻ em dễ bị tác động bởi hoàn cảnh, dễ bị kích động, dẫn đến tình trạng chính các em là chủ thể của các hành vi bạo lực, xâm hại.
Bạo lực, xâm hại tình dục đối với trẻ em để lại hậu quả nhức nhối cho chính các em, gia đình và xã hội. Vì vậy, công tác phòng ngừa càng phải đặt lên hàng đầu, trước hết là trang bị cho trẻ những kỹ năng phòng vệ, kêu gọi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, gia đình và xã hội, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là những hành vi gây tổn hại thể chất, tinh thần của trẻ. Có thể thấy rằng, thời gian qua, việc điều tra, xét xử các hành vi dâm ô, xâm hại trẻ em còn gặp nhiều khó khăn do cơ quan chức năng không thể thu thập đủ chứng cứ để buộc tội hung thủ, chính vì thế, việc chung tay, lên tiếng từ cộng đồng xã hội là điều hết sức cần thiết.
Ngoài ra, cha mẹ cần thường xuyên để mắt, quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy thay đổi tâm, sinh lý cần thiết, từ đó trang bị cho con biết cách thức phòng vệ trước nguy cơ có thể xảy ra.Về phía chính quyền địa phương và các tổ chức liên quan, cần xác lập cơ chế phối hợp phòng ngừa, xử lý vụ việc xâm hại trẻ em tại địa phương. Ngoài ra, xã hội cần có những tuyên truyền sâu rộng để phổ biến kiến thức sâu rộng phòng tránh xâm hại trẻ em. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét