Cha Mẹ Cần Làm Gì Để Con Tập Trung Trong Học Tập

Có rất nhiều trăn trở và lo lắng, băn khoăn của các bậc cha mẹ khi con bắt đầu vào nhiệm vụ học tập như: con lười viết, con không thích học; con chán học; con lo sợ khi đi học….Một trong những vấn đề mà cha mẹ thường phàn nàn và báo cáo với các cô giáo đó là con rất mất tập trung khi học dẫn đến con hoàn thành bài rất chậm và lễ mề.
Thứ nhất: Cha mẹ hãy cùng con lập thời gian biểu về học tập hằng ngày
Thời gian biểu sẽ tạo nên một thói quen, nền nếp, duy trì đều đặn hằng ngày. Cha mẹ cùng con lên thời gian biểu chi tiết và chia nhỏ từng khoảng thời gian để con hoàn thành bài tập của mình. Ví dụ: Giờ học ở nhà của con vào buổi tối, sau khi ăn tối xong, con nghỉ ngơi khoảng 15 phút, sau đó 8h con bắt đầu ngồi vào bàn học. Trong mỗi buổi tối, cha mẹ quy ước giờ học cụ thể cho từng môn học của con và sau khi hoàn thành cha mẹ sẽ kiểm tra lại. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần cân đối về giờ học cho con, có thể con có giờ học thêm buổi tối hoặc con có rất ít bài tập về nhà thì cha mẹ cần bổ sung vào các buổi tối thời gian đọc sách, đọc truyện,…
Bên cạnh đó, cha mẹ cũng lập thời gian biểu của mình hằng ngày cùng con. Khi con thực hiện nhiệm vụ của mình  thì cha mẹ cũng bắt đầu vào bàn làm việc để thực hiên công việc của mình.

Thứ hai: Cha mẹ cần động viên khích lệ con
Với mục đích để con  tự giác và có sự độc lập trong học tập, cha mẹ luôn dán nhãn và cho con hiểu và luôn có câu cửa miệng " Việc học là quyền lợi của con để con được có nhiều bạn...." nhưng nếu con không chăm chỉ mẹ sẽ cho con nghỉ học ở nhà.Học là cho bản thân chứ không phải là học cho bố mẹ, Học là để chúng ta học trở thành người, những người thành công và sống có ý nghĩa. Rất nhiều cha mẹ luôn thúc giục, bắt ép con ngồi vào bàn học. Khi con học, cha mẹ ngồi cùng con, hướng dẫn con từng bài tập cho đến khi hoàn thành xong tất cả. Như vậy, sẽ tạo thói quen cho con không tự giác và chúng coi việc học không phải của mình mà là trách nhiệm của cha mẹ. Cha mẹ cần nghiêm khắc và tạo thói quen thực hiện nghiêm túc với con: bố mẹ không ngồi học cùng con, không làm hộ bài cho con mà chỉ ngồi gần để làm việc của mình hoặc cha mẹ chỉ hướng dẫn, gợi ý khi con cần giúp đỡ và kiểm tra khi con hoàn thành. Không sử dụng phương pháp đòn roi, quát mắng con mà tạo động lực, niền tin và công nhận con khi con báo cáo sau khi hoàn thành bài tập

Thứ ba: Cha mẹ cho con một không gian học tập ổn định
Với con trẻ, chúng dễ bị ảnh hưởng và phân tán bởi hình ảnh và âm thanh. Nên khi chúng ngồi vào bàn học mà xung quanh có tiến ồn áo, cười đùa của mọi người hoặc tiếng tivi, tiếng nhac làm cho trẻ không thể tập trung được. Phòng học của con nên tránh xa ti vi, đồ chơi, điện thoại của cha mẹ và cách âm.
Góc học tập của con cần có giá sách và đèn học đủ độ sáng thích hợp nhất. Bên cạnh đó, một chiếc bàn học cũng vô cùng quan trọng, cần phù hợp với chiều cao của trẻ, có ghế liền bàn để trẻ cảm thấy thoải mái nhất khi ngồi học.

Thứ Tư: Cha mẹ cần tạo cho con nguyên tắc rõ ràng
Khi ngồi vào bàn học, con tự mang cốc nước để uống khi cần. Đồ dung học tập, phiếu bài tập con phải ghi nhớ. Cha mẹ không nên mang cặp sách cho con vào bàn học, nhắc nhở con các bài tập con cần phải làm. Thay vì cách đó, cha mẹ để con tự báo cáo về các nhiệm vụ cô giao trên lớp và con thực hiện. Như vậy, trẻ sẽ dần hình thành cho mình thói quen tự giác và ghi nhớ nhiệm vụ, bài tập con phải hoàn thành và sẽ tự giác thực hiện.
Sau khi học bài xong, con tự giác dọn dẹp bàn học, sắp xếp sách vở, chuẩn bị đồ dùng học tập cho buổi hôm sau đi học. Hãy để con thực hiện, nếu con chưa làm được, thực hiện chưa tốt, cha mẹ không được làm hộ con mà hãy để con biết được chỗ sai để con thực hiện lại.
Cha mẹ nên có hình thức thưởng, phạt rõ ràng khi con chưa hoàn thành nhiệm vụ: con chưa hoàn thành bài viết , mẹ tiếp tục tăng thêm lần nữa cho con thay vì 2 lần mà  3 lần,…; Nếu con viết sai chính tả 1 từ thì viết lại 1 lần, 2 từ thì viết lại 2 lần,…Mẹ cứ tăng thêm việc và nhiệm vụ cho con đến khi con hoàn thành; Cắt các quyền lợi của con như: không được xem ti vi,…; Nếu con kêu mệt, kêu ca, phản nàn mẹ sẽ tăng thêm nhiệm vụ cho con.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét