Nên hay không khi yêu ở lứa tuổi học trò?

“Nhất quỷ, nhì ma thứ ba học trò”- đây là lứa tuổi đẹp bởi ở đó các em sẽ được trải qua rất nhiều những cung bậc cảm xúc thật đẹp. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều vấn đề có thể xảy ra ở lứa tuổi này nên các em cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để vượt qua nó.


Thứ nhất: Biết cách tạo những cảm xúc tích cực cho nhau
Tình yêu lứa tuổi học trò nó thật trong sáng. Tuy nhiên, nếu không biết cách để duy trì những cảm xúc tích cực cho nhau để không vượt quá giới hạn cho phép thì rất dễ để xảy ra những việc đáng tiếc. Theo TS Xã hội học - ThS Tâm lý trị liệu Phạm Thị Thúy, để có thể kiểm soát được cảm xúc với các bạn khác giới thì các em phải nắm rõ những nguyên tắc về giá trị đạo đức, quan niệm sống tích cực, lành mạnh. Bởi, bản năng tình dục của con người cực kỳ mạnh, nếu không vững vàng bản lĩnh thì rất dễ vi phạm.
Bà Thúy cũng đưa ra những trường hợp rất cụ thể mà bà đã từng tư vấn: Có cô bạn gái mới yêu cậu bạn trai chỉ có vài tháng, rủ bạn trai về nhà chơi và cho bạn vào phòng riêng của mình. Bạn trai ngỏ ý muốn quan hệ thì bạn gái không đồng ý nhưng bạn trai vì đã không kiềm chế được nên đã ép bạn gái của mình. Hay trường hợp: có cô bạn đi sinh nhật với bạn bè và có uống một vài ly bia. Cô thấy chóng mặt nên nhờ bạn trai mình đưa về nhà. Không ngờ rằng bạn trai không đưa cô về nhà mà lại chở cô vào nhà nghỉ rồi làm chuyện đó…Đó đều là những trường hợp mà các em chưa kiềm chế được cảm xúc bản thân, chưa kiểm soát được lý trí của mình. Mà nguyên nhân chủ yếu là do cảm xúc nhất thời của các em quá lớn.
Thứ hai: Phải xác định rõ ràng tình cảm của mình.
Lứa tuổi dậy thì các em dễ dàng bị nhầm tưởng. Bởi có thể chỉ cần một ánh nhìn hay sự quan tâm nhất thời của đối phương là đã coi đó là tình yêu. Các em chưa hiểu để có một tình yêu lâu bền bên cạnh thời gian, sự thử thách thì cả hai dành cho nhau sự quan tâm, yêu thương chân thành. Trong quá trình tư vấn, bà Thúy chia sẻ những trường hợp mà bà từng gặp phải trong quá trình tư vấn luôn khiến các bố mẹ đau đầu vì cái lý của con trẻ khi yêu.
Thứ ba: Cần xác định rõ ràng ranh giới giữa tình yêu và tình dục
Đây là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau, TS xã hội học - ThS tâm lí trị liệu Phạm Thị Thúy phân tích vấn đề này như sau: Mỗi em phải có sự lựa chọn cho riêng mình. Các em sẽ yêu như thế nào, tình yêu đó nó sẽ đi về đâu, các em có bước qua ranh giới giữa tình yêu và tình dục hay không? Tất nhiên, tình dục là sự thăng hoa của tình yêu nhưng nó phải đủ chín, đủ hiểu nhau từ cảm xúc, trí tuệ, đủ điều kiện tôn trọng lẫn nhau, đặc biệt có đủ điều kiện để khi cưới nhau về, sinh con có đủ điều kiện nuôi con hay không, có đủ trách nhiệm chưa? Nếu đảm bảo chúng thì khi đấy tình dục sẽ là điều tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, cũng có một vấn đề đó là nếu tình dục quá sớm thì sẽ có rất nhiều nguy cơ, sự tổn thương xảy ra ngoài ý muốn mà chúng ta không lường trước được.
Trên đây là những phân tích, chia sẻ dưới góc độ tâm lý học từ ThS tâm lý trị liệu Phạm Thị Thúy. Các em đang yêu, sẽ yêu ở lứa tuổi vị thành niên cần lưu ý, cân nhắc để không ảnh hưởng đến tương lai sau này của các em.

1 nhận xét:

  1. Yêu hay ko yêu gì, thời đại này con nít đều quá rành về sex rồi, ko khuyến khích nhưng nếu trẻ con có tò mò thì mua Sextoy chuoivang.com về thủ dâm vẫn còn hơn là quan hệ thử rồi mang thai, dẫn đến phá thai, nguy hiểm tính mạng

    Trả lờiXóa