Tập
làm văn là môn học có tính tổng hợp, sáng tạo, thực hành và thể hiện được đậm
nét dấu ấn cá nhân.Học tập làm văn tốt sẽ góp phần trang bị kiến thức và rèn
luyện các kĩ năng của các môn học khác như mở rộng vốn sống, rèn luyện tư duy
lo-gic, tư duy hình tượng, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mĩ, hình thành nhân
cách cho học sinh. Học tập làm văn hay là vậy, hỗ trợ học sinh phát triển nhiều
kĩ năng như vậy, nhưng dường như ngày nay học sinh lại cảm thấy thật khó khăn
trong việc viết văn và đôi khi cảm thấy bị ép buộc ngay cả trong suy nghĩ.
Làm văn hay phải “nói dối”
Một
ngày, bé Ngọc Anh (học sinh một trường tiểu học ở quận nội thành Hà Nội) về nhà
hậm hực kể chuyện với bố mẹ: “Hôm nay con phải nói dối thì mới làm xong bài tập
làm văn ở lớp”. Bố mẹ chưa kịp hiểu tại sao con lại phải nói dối và thật thà
khai nhận như vậy, thì Ngọc Anh khẳng định thêm lần nữa: “Cô Minh buộc con phải
nói dối”.
Theo
lời kể của bé thì cô Minh (giáo viên chủ nhiệm ở lớp) ra đề bài cho học sinh tả
về con vật nuôi trong nhà. Cô đã hướng dẫn làm bài cho đủ ý và gợi ý các học
sinh nên tả về các con vật quen thuộc như chó, mèo, chim... Bé Ngọc Anh nghĩ
ngay đến chú chó “khó tính”, con vật nuôi duy nhất trong nhà trước đây.
Bé bắt
đầu viết bài tả về chú chó, trong đó nêu những tính cách “bướng bỉnh”, hay sủa
linh tinh, cắn cả người nhà, có lần cắn cả bé. Mặc dù nó là một con chó nhỏ,
gia đình tiêm phòng đầy đủ, nhưng lần bé bị cắn thì mẹ cũng vô cùng lo lắng. “Chú
chó có vẻ không thích em, nên sau này mẹ đã cho một người bạn của mẹ nuôi hộ “Ngọc
Anh kể bé đã viết như vậy trong bài làm .Cuối giờ, cô giáo bảo Ngọc Anh và một số
bạn trong lớp ở lại, vì đã không làm bài theo đúng gợi ý của cô.“Cô bảo tả con
vật nuôi phải thân thương, gần gũi, phải bày tỏ tình thương với động vật và
cũng phải miêu tả con vật yêu quý mình như thế nào. Con và một số bạn không viết
được như vậy, bạn Trang còn viết con chó nhà bạn ấy chỉ sủa ầm ĩ mỗi khi bạn ấy
đi học về, chứ không vẫy đuôi mừng rối rít như cô bảo phải viết thế mới hay...
Nên chúng con phải viết lại bài nộp cô rồi mới được về”- Ngọc Anh buồn buồn kể
lại với bố mẹ.
“Bà
đi đón phải chờ con làm lại bài. Còn con đã phải nói dối về con chó nhà mình để
tả con chó theo yêu cầu của cô .
Khác
“tình cảnh” làm bài tập làm văn tả con vật của Ngọc Anh, Đức Duy (cũng học sinh
tiểu học ở Hà Nội) đã phải làm lại bài tả em bé đang tuổi tập đi tập nói của
mình như một em bé “xa lạ”.
Vì
cô giáo “nhiệt tình” sửa đỏ hơn một trang giấy mà em đã viết, với lý do: “Tả em
bé như thế không hay, không đẹp. Phải dành những từ ngữ, hình ảnh đẹp đẽ để tả
về em của mình”. Đọc phần nội dung bài tập làm văn con mình tự viết và phần sửa
đầy bút đỏ từ cô giáo, phụ huynh của bé Đức Duy ngỡ ngàng.
Bài
văn Đức Duy làm ban đầu tả em bé của mình khi ở tuổi tập nói, tập đi “trông rất
đáng yêu”, “thông minh”, “dễ thương”, “ngoan ngoãn”... (những câu từ theo “gợi
ý” của cô cho học sinh cả lớp trước khi làm bài tập làm văn.Còn phần bé Đức Duy
tả chân thực về em của mình thì bị cô gạch chân, sửa chữa rất nhiều. Chẳng hạn,
Đức Duy viết: “Bé Bông nhà em hơi gầy vì thiếu sữa mẹ. Da bé ngăm ngăm đen,nhưng
bé có mái tóc xoăn tự nhiên trông rất đáng yêu. Cô giáo viết ra lề và đè cả bút
đỏ lên chữ viết mực tím của học sinh, sửa lại là: “Bé Bông nhà em đang tuổi bụ
sữa, thân hình tròn trịa, nước da trắng ngần. Bé có mái tóc xoăn tự nhiên mềm mại
như tơ, đôi má phúng phính ửng hồng... trông rất đáng yêu”.
“Cô
bảo tả em bé của mình thì phải đẹp đẽ, xúc động. Không được dùng những từ ngữ
không đẹp, hay hình ảnh xấu để tả về em bé. Như thế bài văn mới hay và được điểm
cao” - Đức Duy khẳng định lại lời lời của cô giáo.Bố của Đức Duy xem bài con
mình viết, đã được cô giáo sửa và bắt làm lại mà không khỏi ngạc nhiên: “Thế
này thì cô giáo gián tiếp dạy học sinh viết sai sự thật về những gì mà học sinh
đã quá biết rõ. Dạy kiểu này rồi một lúc nào đó tích tụ lại, những đứa trẻ có
thể sẽ quen nói dối để vừa lòng người lớn”.
Phơi
nắng để tả một cái cây- Phụ huynh của một trường tiểu học ở Hà Nội rất buồn khi
kể lại hiện tượng xảy ra ở lớp con gái mình. Các bé học lớp 4 hôm đó được cô
giáo cho làm bài tập làm văn tả về một cái cây. Trước đó mấy ngày, cô giáo đứng
tuổi đã cẩn thận dặn học sinh cả lớp chú ý quan sát một cái cây nào đó rồi đến
lớp tả lại, tốt nhất là tả luôn cây phượng dưới sân trường.
Giờ
làm bài, cả lớp cặm cụi viết, nhưng cuối cùng không phải bạn nào cũng viết được
kín hai mặt giấy kiểm tra theo yêu cầu của cô. Vì nhiều bạn viết sơ sài, nên cô
rất bực mình. Các bé sau này kể lại với phụ huynh rằng cô không chấp nhận bài tập
làm văn viết sơ sài như thế, cô mắng: “Có tả mỗi lá phượng và hoa phượng mà
cũng không tả nổi”. Vậy là, đầu giờ chiều, khi thời điểm nắng đang gay gắt, cả
lớp đã phải lặng lẽ, trật tự đi xuống sân trường, không được nói chuyện ồn ào
làm ảnh hưởng đến các lớp khác đang học... Và cô giáo yêu cầu cả lớp đứng dưới
sân, nhìn lên cây phượng để “ngắm” xem lá như thế nào hoa như thế nào. Ngắm cho
đến khi nào có thể tả được về lá phượng, hoa phượng thì quay lại lớp làm
bài. Sau buổi được “ngắm” cây phượng dưới trời nắng chang chang như thế,
phụ huynh bức xúc mà chẳng dám nói ra... “Cô giáo quá cứng nhắc” - phụ
huynh kể - “Không biết có phải do cô lớn tuổi, sắp về hưu rồi, nên khó tính và bắt bẻ học sinh đến mức ấy?”.
“Tiên
học lễ, hậu học văn” , vậy với những cách dạy, phương pháp như các cô giáo dạy
văn như trên liệu các con có thực sự tốt. Cô thì quá dễ dàng chỉ cần lên mạng đọc
và copy để được những ngôn từ hoa mỹ, hay viết bài theo sự “nhào nặn” theo suy
nghĩ của các cô là học sinh được điểm cao. Có cô thì lại cần sự miêu tả chân thực
nhất tới mức “ ngồi phơi nắng để miêu tả cây phượng sân trường”. Học sinh những
mầm non tương lai xây dựng đất nước lại được đào tạo bằng cách đi copy, sao
chép và cả nói dối, không được nói ra những suy nghĩ của bản thân .Vậy giờ tập
làm văn cũng giống như giờ luyện viết chữ , chép bài của người khác lên trang
giấy của mình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét