Cha mẹ nên làm bạn với con như thế nào?

Cha mẹ nên làm bạn với con như thế nào?
Làm sao để “Nói với con – con nghe lời và lắng nghe con – con tâm sự”? Các bậc cha mẹ hãy làm bạn cùng với con. Đây là con đường ngắn nhất giúp cha mẹ gần gũi với con cái và nuôi dạy con dễ dàng hơn. Để làm bạn với con là việc đơn giản và dễ dàng, các bậc cha mẹ hãy áp dụng các biện pháp sau:
1. Cha mẹ và con luôn ở vị trí ngang bằng
Không phải cha mẹ tự hạ thấp bản thân mình, nâng cao vị trí của con lên mà cha mẹ và con cái ở vị trí ngang nhau. Vì làm bạn là những người cùng trang lứa. Đây là tiêu chí đầu tiên và quan trọng để cha mẹ dễ dàng nói chuyện với con. Cha mẹ nên đặt vào vị trí của con để nhìn nhận, đánh giá và giải quyết vấn đề một cách đơn giản nhất. Đối với bố, khi con gái còn nhỏ, bố là người yêu thương, gần gũi con gái nhiều hơn, nhưng khi có tuổi, bố càng tỏ ra nghiêm khắc, ít quan tâm đến con gái.
Để đánh giá một vấn đề, chúng ta phải xem xét từ nhiều mặt, nhiều khía cạnh khác nhau. Không nên chỉ bình luận, chỉ trích mà không đưa ra giải pháp cho vấn đề. Cha mẹ khi thấy con bị điểm kém, thay vì quát mắng con thì hãy giúp con có phương pháp học tập hiệu quả hơn .
Cha mẹ nên dành thời gian nói chuyện với con, lắng nghe những tâm sự của con để hiểu và chia sẻ, đưa ra cho con những lời khuyên bổ ích. Như vậy, cha mẹ và con cái sẽ hiểu và gần gũi với nhau hơn
2. Đôi khi giả vờ như không biết
Trẻ rất hiếu động và luôn muốn mình là người chiến thắng. Để chơi được với con, đôi khi cha mẹ nên giả vờ như không biết gì. Nhẹ nhàng, thủ thỉ với con như:” Con hãy chỉ cho mẹ cách chơi đi”. Làm như vậy, trẻ rất hứng thú, nhiệt tình với ba mẹ. Do vậy, bạn sẽ dễ dàng khai thác thông tin từ con. Cha mẹ đừng quá nghiêm khắc, cấm đoán trẻ, làm như vậy, trẻ luôn bị nép vế, không thể hiện bản thân.
3. Dành thời gian chơi với con
Tất cả vì lí do là công việc bận nên cha mẹ ngày càng dành ít thời gian cho con cái, gia đình. Ban ngày con học tại trường, về nhà thì đã có người giúp việc hay có ông bà. Nhiều bà mẹ đi làm về chỉ tắm rửa cho con, cho con ăn, dạy con học, sau đó cho con ngủ và bắt đầu làm việc.
Khi đến cơ quan làm việc, ai cũng có áp lực công việc: nào là báo cáo, kế hoạch, đánh giá, nhận xét,…khiến cho quỹ thời gian dành cho con ngày càng eo hẹp lại. Nhiều ông bố, sáng đi làm con chưa ngủ dậy, tối về nhà thì con đã đi ngủ, vì thế không có thời gian chăm con, chơi với con. Một ngày, hai ngày, cứ thế dần dần theo guồng công việc, trở thành thói quen thường ngày, vô hình chung, các con không được cha mẹ quan tâm nhiều mà cha mẹ dần dần xa rời các con. Cha mẹ không có thời gian nhiều dành cho con, mà thỉnh thoảng cuối tuần hay ngày nghỉ đưa con đi chơi, đi công viên hay đi siêu thị. Do vậy, mỗi ngày cha mẹ nên dành thời gian chơi với con, tạo mối quan hệ cha mẹ và con cái gần gũi, giàu tình yêu thương gia đình.
4. Tạo cho con tuổi ấu thơ đầy ý nghĩa
Xã hội ngày càng phát triển, thế hệ trẻ ngày nay được áp dụng nhiều thành tựu nghiên cứu khoa học hiện đại. Cha mẹ luôn dành cho con những điều kiện tốt nhất, học tập trong môi trường tốt nhất để trẻ phát triển toàn diện cả trí tuệ, tư duy, thể chất. Cha mẹ hãy để cho con lớn lên trong kí ức tuổi thơ tươi đẹp. Khi té ngã hay thất bại trên đường đời, lúc đau khổ nhất, tinh thần của con chạm vào ký ức sẽ bật lên và thăng bằng lại. Những người có kí ức đẹp sẽ giàu tình cảm hơn, sâu sắc hơn, nhân văn hơn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học nước ngoài, những ai có tuổi thơ hạnh phúc sau này cũng có nhiều khả năng thành công hơn.
5. Hãy ôm hôn con
Ba mẹ luôn dành những gì tốt đẹp nhất với con cái. Nhưng khi con làm tốt, đáng khen ngợi chúng ta không dành cho trẻ những lời khen hay những cái ôm thân thương, trìu mến. Khi còn nhỏ, ngoài việc ăn, ngủ, chơi, học,… con cần được ôm ấp, vuốt ve. Đó là nhu cầu cần có thiết yếu của bất cứ đứa trẻ nào. Những cử chỉ âu yếm bình thường nhưng lại có giá trị tinh thần to lớn, gắn kết tình cảm cha mẹ với con cái. Chỉ có tình thương của cha mẹ mới giúp con cái khôn lớn, thành người. Hãy cho con một tổ ấm đầy ắp tiếng cười và giàu tình nhân ái.

Ngọc Diệp

1 nhận xét: