Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học vô cùng cần thiết, đặc biệt đối với học sinh chuẩn
bị vào lớp 1. Bởi đây là khoảng thời gian không mấy dễ dàng đối với trẻ.
Giai
đoạn này, trẻ không còn được cha mẹ, cô giáo bao bọc như khi học mầm non, mà sẽ
làm quen với môi trường học hoàn toàn mới, phải tự lập làm mọi việc trên lớp
cùng các bạn. Nhiều cha mẹ rất lo lắng vì con còn quá nhỏ, không biết khi đến
lớp con sẽ thế nào? Con có thể theo kịp các bạn, dễ hòa nhập và tiếp thu những
kiến thức mới hay không? Vì vậy, nhiều cha mẹ đã cố gắng tìm cho con lớp luyện
chữ, làm toán tốt, huấn luyện phát triển IQ để
con không bỡ ngỡ , thấy tự tin hơn khi vào lớp 1. Nhưng liệu rằng chỉ
cho con học trước văn hóa đã đủ cho các con chưa? Và nếu không trang bị những
kỹ năng sống cần thiết, trẻ có khả năng tự mình vượt qua được giai đoạn khủng
hoảng thứ 2 này không?
Hiện nay, chúng ta thấy có rất nhiều trường đào tạo kỹ
năng sống đã mở ra để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Tuy nhiên, dạy kỹ năng
sống như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất, giúp các con phát triển toàn
diện và gây dựng được lòng tin cho các bậc phụ huynh thì không phải bất kì
trường dạy kỹ năng sống nào cũng làm được. Với kinh nghiệm nhiều năm gióa dục
kỹ năng sống, Trường đào tạo kỹ
năng sống và phát triển tư duy Wedo Wegood xin chia sẻ một vài phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học
dưới đây:
Kỹ năng giao tiếp tự tin
Muốn học sinh hòa đồng, tự tin khi đến trường cần
huấn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ thông qua các tình huống thường ngày, giúp
trẻ vượt qua nỗi sợ hãi, ngại giao tiếp và tự biết tạo
phong thái lịch sự và nội lực tự tin. Giáo dục cho trẻ kỹ năng nghe nói tích cực, có chủ kiến trong khi học,
phát triển tư duy ngôn ngữ, giao tiếp trôi chảy, cách tạo dựng mối quan hệ tốt
với bạn bè, thầy cô và mọi người xung quanh; cách ứng biến linh hoạt, tự tin
tham gia các chương trình của trường lớp.
Bồi dưỡng các thói quen
tính cách tích cực
Dạy học sinh trở thành con ngoan, trò giỏi cần rèn luyện sự tập trung,
kiên trì, có kế hoạch và mục tiêu phấn đấu trong học tập cho trẻ, ngoài ra trẻ phải được giáo dục thêm các đức tính dũng
cảm, trung thực, biết lễ phép chào
hỏi, cảm ơn, xin lỗi , biết tôn trọng, yêu thương, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, thầy cô và mọi người xung quanh,vượt
qua sự lười
biếng của bản thân, quyết tâm chinh phục ước mơ của bản thân.
Bồi dưỡng thói quen lao
động tích cực
Nhiều học sinh chỉ biết học văn hóa, ngoài ra không biết làm việc nhà
giúp đỡ bố mẹ như: quét nhà, rửa ấm chén, gấp quần áo, chăn màn, vệ sinh phòng
ngủ, phòng học, đổ rác.... Chính vì vậy, cần giáo dục để học sinh hiểu được
trách nhiệm của bản thân, tự lên kế hoạch làm việc, tự giác làm các việc cá
nhân ở nhà, ở trường, giúp đỡ người lớn những công việc vừa sức.
Kỹ năng làm chủ bản thân
Để
tránh tình trạng học sinh lúng túng trước tình huống bất ngờ xảy ra, cần tạo cơ hội để học sinh thực
hành, trải nghiệm; rèn luyện cho học sinh biết cách phân tích và nhận diện vấn
đề, biết kiềm
chế các cảm xúc tiêu cực, tư duy tích cực, có chủ kiến. Học sinh cần được huấn
luyện khả năng đưa ra và bảo vệ ý kiến, biết phòng
tránh các tai nạn, tệ nạn xã hội, tự
giải quyết các vấn đề một cách vui vẻ, hài hước trong mọi tình huống, ở mọi
nơi.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bậc cha mẹ tìm
được đáp án mà mình mong muốn, có phương pháp dạy con đúng đắn, giúp trẻ trở
thành người ưu tú, dũng cảm, tự tin và tích cực.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét