Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học vô cùng cần thiết, đặc biệt đối với học sinh chuẩn bị vào lớp 1. Bởi đây là khoảng thời gian không mấy dễ dàng đối với trẻ. 
Giai đoạn này, trẻ không còn được cha mẹ, cô giáo bao bọc như khi học mầm non, mà sẽ làm quen với môi trường học hoàn toàn mới, phải tự lập làm mọi việc trên lớp cùng các bạn. Nhiều cha mẹ rất lo lắng vì con còn quá nhỏ, không biết khi đến lớp con sẽ thế nào? Con có thể theo kịp các bạn, dễ hòa nhập và tiếp thu những kiến thức mới hay không? Vì vậy, nhiều cha mẹ đã cố gắng tìm cho con lớp luyện chữ, làm toán tốt, huấn luyện phát triển IQ để  con không bỡ ngỡ , thấy tự tin hơn khi vào lớp 1. Nhưng liệu rằng chỉ cho con học trước văn hóa đã đủ cho các con chưa? Và nếu không trang bị những kỹ năng sống cần thiết, trẻ có khả năng tự mình vượt qua được giai đoạn khủng hoảng thứ 2 này không?
Hiện nay, chúng ta thấy có rất nhiều trường đào tạo kỹ năng sống đã mở ra để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Tuy nhiên, dạy kỹ năng sống như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất, giúp các con phát triển toàn diện và gây dựng được lòng tin cho các bậc phụ huynh thì không phải bất kì trường dạy kỹ năng sống nào cũng làm được. Với kinh nghiệm nhiều năm gióa dục kỹ năng sống, Trường đào tạo kỹ năng sống và phát triển tư duy Wedo Wegood xin chia sẻ một vài phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học dưới đây:
Kỹ năng giao tiếp tự tin 
Muốn học sinh hòa đồng, tự tin khi đến trường cần huấn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ thông qua các tình huống thường ngày, giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi, ngại giao tiếp và tự biết tạo phong thái lịch sự và nội lực tự tin. Giáo dục cho trẻ kỹ năng nghe nói tích cực, có chủ kiến trong khi học, phát triển tư duy ngôn ngữ, giao tiếp trôi chảy, cách tạo dựng mối quan hệ tốt với bạn bè, thầy cô và mọi người xung quanh; cách ứng biến linh hoạt, tự tin tham gia các chương trình của trường lớp.
Bồi dưỡng các thói quen tính cách tích cực
Dạy học sinh trở thành con ngoan, trò giỏi cần rèn luyện sự tập trung, kiên trì, có kế hoạch và mục tiêu phấn đấu trong học tập cho trẻ, ngoài ra  trẻ phải được giáo dục thêm các đức tính dũng cảm, trung thực, biết lễ phép chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi , biết tôn trọng, yêu thương, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ  bạn bè, thầy cô và mọi người xung quanh,vượt qua sự lười biếng của bản thân, quyết tâm chinh phục ước mơ của bản thân.
Bồi dưỡng thói quen lao động tích cực
Nhiều học sinh chỉ biết học văn hóa, ngoài ra không biết làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ như: quét nhà, rửa ấm chén, gấp quần áo, chăn màn, vệ sinh phòng ngủ, phòng học, đổ rác.... Chính vì vậy, cần giáo dục để học sinh hiểu được trách nhiệm của bản thân, tự lên kế hoạch làm việc, tự giác làm các việc cá nhân ở nhà, ở trường, giúp đỡ người lớn những công việc vừa sức.
Kỹ năng làm chủ bản thân
Để tránh tình trạng học sinh lúng túng trước tình huống bất ngờ xảy ra, cần tạo cơ hội để học sinh thực hành, trải nghiệm; rèn luyện cho học sinh biết cách phân tích và nhận diện vấn đề, biết kiềm chế các cảm xúc tiêu cực, tư duy tích cực, có chủ kiến. Học sinh cần được huấn luyện khả năng đưa ra và bảo vệ ý kiến, biết phòng tránh các tai nạn, tệ nạn xã hội, tự giải quyết các vấn đề một cách vui vẻ, hài hước trong mọi tình huống, ở mọi nơi.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bậc cha mẹ tìm được đáp án mà mình mong muốn, có phương pháp dạy con đúng đắn, giúp trẻ trở thành người ưu tú, dũng cảm, tự tin và tích cực. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét