Chuyển từ mầm non lên tiểu học là một cơ hội mới đối với
các con, giúp các con được mở rộng tiếp xúc hơn với thế giới xung quanh. Tuy
nhiên, đây cũng chính là thời kỳ trẻ phải trải qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý
thứ 2 để tự củng cố cái tôi của mình. Vì
thế kỹ năng sống cho trẻ tiểu học càng
được các bậc cha mẹ quan tâm hơn bao giờ hết.
Trường tiểu học là nơi trẻ cùng học tập và vui chơi,
tiếp thu nhiều kiến thức mới cùng với các bạn đồng trang lứa. Trong giai đoạn
này, cha mẹ cần khích lệ, động viên, rèn luyện cho trẻ các kỹ năng sống cần
thiết dưới đây, có như vậy trẻ sẽ tự tin, sớm thích nghi và phát triển được khả năng học hỏi của mình.
1. Dạy con tự lập
trong suy nghĩ:
Vì các bậc cha mẹ quá thương yêu con nên muốn bao bọc
cho con từ hành động đến cách suy nghĩ, cách quyết định suy nghĩ của trẻ. Nhưng
liệu rằng điều đó có giúp trẻ tự lập, biết cách xử lý mọi việc xảy ra khi không
có cha mẹ ở bên? Chắc chắn khi trẻ luôn làm theo đề nghị của cha mẹ, chúng
không còn tin tưởng vào trực giác của chính mình, và trẻ sẽ trở thành người
thiếu sáng tạo. Hiểu được điều này, cha mẹ hãy dạy con cách tự lập từ trong suy
nghĩ, giúp con vững vàng, tự tin trong mọi môi trường mới chứ không chỉ ở
trường tiểu học.
2. Giúp trẻ quen
với “làm việc”:
Đặc thù của bậc tiểu học là học tập có nền nếp, kỷ luật,
giờ giấc nghiêm chỉnh, học theo bài và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Nên khi bắt đầu vào lớp 1, trẻ cảm thấy lo lắng, căng thẳng hơn. Cha mẹ cần
chuẩn bị trước đồ dùng học tập cho trẻ, giảng giải về các hoạt động sẽ diễn ra
trên lớp,các việc cần phải làm, cho trẻ có thói quen kỷ luật: ngồi vào bàn học
đúng giờ, đúng quy cách, tạo cho trẻ không khí thoải mái nhưng nghiêm túc, giúp
trẻ có hứng thú học tập.
3. Giúp trẻ biết
tập trung:
Đừng hạn chế cơ hội phát triển của trẻ, cha mẹ hãy dành
nhiều thời gian hơn cho con tham gia vào các hoạt động chung của gia đình như
phụ giúp cha mẹ chuẩn bị bữa trưa hoặc bữa tối, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cây
cối… Tùy theo độ tuổi và mức độ tập trung của trẻ mà cha mẹ giao cho trẻ những
việc vừa sức, đảm bảo an toàn, để trẻ học tinh thần trách nhiệm, rèn luyện sự
tập trung và khả năng tự chăm sóc bản thân. Cha mẹ hãy khuyến khích trẻ làm chứ
không bắt ép chúng, và khi trẻ làm xong tùy theo mức độ công việc mà khen ngợi
trẻ.
4. Dạy con cách
vượt lên thất bại:
Cảm giác thất bại không dễ chịu đối với mỗi người và với
trẻ nhỏ cũng như vậy. Không đạt kết qur như mong muốn, phạm một sai lầm không
đáng có…trẻ sẽ thấy buồn bực, chán nản, làm trẻ yếu đuối và mất tự tin. Thay vì
an ủi trẻ bằng cách đổ lỗi do những cái khác tác động, cha mẹ hãy phân tích cho
trẻ hiểu nguyên nhân của những thất bại đã qua. Nếu nguyên nhân bắt nguồn từ
trẻ, hãy để trẻ nhận lỗi và rút ra bài học cho mình, từ đó trẻ sẽ trưởng thành
hơn, bớt va vấp trong những việc tương tự. Cha mẹ nên giúp trẻ nhận ra và coi
thất bại là chuyện bình thường bởi không phải mọi người lúc nào cũng thành
công. Điều quan trọng là trẻ phải biết nhìn nhận và giải quyết được điều mà trẻ
vấp phải trong cuộc sống.
Mai
Trang
0 nhận xét:
Đăng nhận xét