Lớp dạy kỹ năng sống cho trẻ

Ngày nay trong một xã hội luôn luôn phát triển, đầy biến động, con người phải đương đầu với vô vàn thách thức. Đòi hỏi con người hiện đại phải trang bị cho mình không chỉ những kỹ năng nghề nghiệp tốt mà còn phải có kỹ năng sống cần thiết để thích nghi và phát triển.
Trong những năm gần đây, kỹ năng sống không còn là một khái niệm xa lạ. Đó chính là thái độ tích cực cùng với các kỹ năng để giải quyết, thích ứng các khó khăn của cuộc sống.

Tại Việt Nam, gần đây với liên tiếp những vụ bạo lực học đường, học sinh tự tử, tội phạm vị thành niên và hiện tượng học sinh mắc các rối nhiễu tâm lý ngày càng gia tăng. Điều này đã dấy lên hồi chuông báo động về sự thiếu hụt kỹ năng ứng phó trước những áp lực học tập, các mối quan hệ xã hội của một bộ phận học sinh đã gây nên những hậu quả khôn lường cho bản thân các em và cho cả xã hội.

Hiện nay, các bậc phụ huynh cũng như tại các nhà trường đã bắt đầu quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống cho  học sinh. Tuy nhiên, bài toán giáo dục kỹ năng sống vẫn là một thách thức đối với những nhà giáo dục cũng như các bậc phụ huynh. Cho đến nay việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vẫn chưa được các nhà trường giải quyết một cách thỏa đáng.

Trong khi đó cuộc sống công việc bộn bề với những lo toan, các bậc cha mẹ không có nhiều thời gian để quan tâm đến con cái hoặc muốn quan tâm con nhưng lại không có phương pháp đúng. Nhiều gia đình bố mẹ mải lo làm ăn phó mặc con cho người giúp việc, cho gia sư. Đến khi con đi học thì đặt kỳ vọng vào con quá cao gây áp lực cho con, chưa làm bạn được với con khiến những đứa trẻ càng ngày càng khép kín và cô đơn trong chính ngôi nhà của mình, điều này dẫn đến những rối nhiễu tâm lý, trầm cảm, chán nản,…. Đồng thời sự thiếu hụt trong việc được giáo dục về định hướng giá trị khiến trẻ dễ có những định hướng, suy nghĩ, hành vi sai lệch dễ sa hoặc tìm vui bằng những trò tiêu khiển thiếu lành mạnh, thậm chí sa vào các tệ nạn xã hội.

Bố mẹ nào mà chẳng thương con, tuy nhiên phải giáo dục trẻ như thế nào để trẻ cho đúng thì vẫn còn là một câu hỏi khó.

Dạy con nên nghiêm khắc hay nên nuông chiều con?

Phương pháp giáo dục con nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng, tuy nhiên cái gì quá đều không tốt, thậm chí phản tác dụng.

Bố mẹ nghiêm khắc với con quá dễ gây áp lực cho con, tạo khoảng cách với con. Nhưng ngược lại bố mẹ quá nuông chiều con lại dễ “sinh hư”, không nỗ lực trong cuộc sống.

Gặp khó khăn trong việc dạy kỹ năng sống cho con, các bậc phụ huynh đã tìm đến các lớp kỹ năng sống cho trẻ em. Tại các lớp học kỹ năng sống cho trẻ, cô giáo sử dụng những phương pháp huấn luyện đặc biệt, hướng dẫn trẻ trải nghiệm, giúp trẻ dần có được cho mình những kỹ năng sống cần thiết.


Lớp dạy kỹ năng sống cho trẻ

Song song với việc đưa con đến học các lớp kỹ năng sống thì cha mẹ cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết thông qua các khóa học kỹ năng mềm dành cho cha mẹ, thông qua đó cũng sẽ giúp các bậc phụ huynh biết cách vượt qua những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống, giải quyết những xung đột, mâu thuẫn trong cuộc sống, khiến cuộc sống trở nên dễ chịu hơn, tạo bầu không khí gia đình ấm áp, thân thiện cho những đứa trẻ được lớn lên trong tình yêu thương đúng nghĩa. Bởi vì gia đình là tế bào của xã hội, một tế bào phải khỏe mạnh thì xã hội mới lớn mạnh được.
Phương Thúy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét