Dạy trẻ tự tin trong giao tiếp

Dạy trẻ tự tin trong giao tiếp
Các nhà khoa học trên thế giới cho rằng: Để thành đạt trong cuộc sống thì kỹ năng mềm(trí tuệ cảm xúc) chiếm 85%, kỹ năng cứng(trí tuệ logic) chỉ chiếm 15%.
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng quyết định thành công của một con người.
Đối với trẻ nhỏ, việc dạy cho trẻ ngoan ngoãn, bắt trẻ vào các khuôn phép là điều mong muốn của hầu hết các phụ huynh, tuy nhiên điều này đôi khi lại khiến trẻ nhút nhát, thiếu tự tin, không dám thế hiện chủ kiến, chính kiến của mình khi ra ngoài, trong môi trường tập thể. Từ đó hình thành một tính cách thiếu tự tin, bản lĩnh sau này gây cản trở cho sự thành công của con.
Thực tế cho thấy những đứa trẻ hiếu động, cá tính sẽ thường tự tin và bản lĩnh hơn trong giao tiếp với mọi người, những trẻ nhút nhát khi giao tiếp thường kém thành công hơn so với những trẻ tự tin giao tiếp. Trẻ rụt rè hay tự tin là kết quả của quá trình rèn luyện lâu dài từ phía gia đình.
Không cha mẹ nào muốn con nhút nhát khi giao tiếp, thế nhưng nhiều cha mẹ thừa nhận chính việc đào tạo bé ngoan ngoãn và nghe lời quá mức sẽ khiến trẻ thiếu tự tin, lệ thuộc.
Giao tiếp tự tin là giao tiếp khi trẻ biết chủ động, biết nhận diện đúng – sai và biết học những điều đúng đắn, biết bảo vệ ý kiến của mình và biết thừa nhận điểm sai.
1. Nói chuyện với con từ khi trẻ được sinh ra
Nói chuyện với con giúp con làm quen dần với việc giao tiếp. Trẻ sẽ học cách giao tiếp thông qua việc bố mẹ tương tác với con.
Đừng nghĩ trẻ còn nhỏ mà bỏ qua những ý kiến của trẻ, hãy biết lắng nghe trẻ, kiên nhẫn giải thích cho trẻ trước những câu hỏi của trẻ và khuyến khích con nói, khuyến khích con thể hiện suy nghĩ của mình. Từ đó trẻ sẽ học được nhiều điều và tự tin thể hiện chính kiến, chủ kiến của mình.
2. Giúp trẻ biết tôn trọng và cư xử đúng.
Hãy kiên nhẫn với trẻ, dạy trẻ từ những điều nhỏ nhất. Khi ứng xử với người lớn, trẻ nên nói thế nào cho lễ phép và tự tin. Dạy trẻ các nguyên tắc trong giao tiếp và ứng xử dựa trên sự thấu hiểu. Giải thích cho trẻ vì sao lại làm như vậy.
Giúp trẻ nhận ra thế mạnh của mình, quý trọng bản thân đồng thời nhận ra những khuyết điểm của mình, giúp trẻ khắc phục. Tin vào khả năng của trẻ, khen ngợi những tiến bộ nhỏ của trẻ, động viên trẻ cố gắng làm được những việc nhỏ. Việc ý thức được giá trị bản thân khiến trẻ tự tin hơn.
Dạy trẻ về quyền được tôn trọng của trẻ cũng như trẻ cần hiểu người khác cũng cần được tôn trọng.
Tôn trọng người khác cũng là cách để trẻ biết mình sẽ được đối xử như thế nào, tăng thêm phần tự tin.
3. Khuyến khích trẻ nghi ngờ và đặt câu hỏi.
Đôi khi người lớn thích áp đặt suy nghĩ của mình cho con trẻ. Rằng người lớn luôn đúng, điều đó làm con trẻ ít khi dám thể hiện chính kiến, chủ kiến của mình.
Cảm giác khó hiểu, nghi ngờ và đạt câu hỏi là một phản xạ tích cực trong bản năng của con người. Nó giúp con người khám phá thế giới, tìm cách giải quyết vấn đề và chinh phục thế giới tự nhiên.
Kể cả trong nói chuyện với người lớn, có gì thắc mắc trẻ có quyền hỏi và bày tỏ ý kiến cá nhân của mình. Những việc làm như thế khiến trẻ tự tin tiến đến việc làm chủ cuộc sống của mình hơn.
4. Nhận xét, động viên, khen thưởng nhưng không quên chỉ ra điểm sai của trẻ
Sự động viên của cha mẹ là điều quan trọng nhất trên thế giới đối với con trẻ vì trẻ biết mình có làm đúng hay không. Nếu trẻ sai, cha mẹ cũng nên chỉ ra điểm sai ấy, không nên bỏ qua. Tuy nhiên cần giải thích cho trẻ hiểu, không nên áp đặt, không nên tập trung vào những điều tiêu cực. Mắc lỗi và sửa sai cũng là cách trẻ học hỏi và hoàn thiện bản thân. thế giới. Khơi gợi ở trẻ ý muốn làm tốt một công việc, có mục tiêu và động lực cho trẻ tự hoàn thành mục tiêu, khen ngợi kịp thời nỗ lực của trẻ.
5. Khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc tự nhiên, sống lạc quan.
Một nụ cười thoải mái và sự hài hước luôn thu hút người đối diện, điều này mang lại thành công trong giao tiếp và giúp trẻ tự tin hơn.
Khuyến khích trẻ cười thoải mái, để trẻ được là chính mình, bộc lộ cảm xúc một cách tự nhiên. Đưa những giá trị sống tích cực vào những cuộc trò chuyện với trẻ, rèn luyện cho trẻ cách nghĩ tích cực, lối sống lạc quan.
Tham khảo thêm khóa học "Kỹ năng tự tin lãnh đạo" của Trường đào tạo kỹ năng sống Wedo - Wegood: TẠI ĐÂY
Phương Thúy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét