Cách dạy trẻ tập trung

Bạn đang lo lắng và không biết cách làm sao để con có thể tập trung học tập? Đó cũng là nỗi lo lắng của rất nhiều phụ huynh có con nhỏ, đặc biệt với các bé sắp hoặc mới vào lớp 1.

Khả năng tập trung của trẻ sẽ quyết định tới kết quả việc học của trẻ. Sự tập trung là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng đối với sự học hỏi của trẻ trong tương lai. Quá trình học hỏi của trẻ thông qua ba bước: từ tập trung để tiếp nhận thông tin, sau đó là ghi nhớ, lưu trữ thông tin, cuối cùng là sử dụng những gì học được giải quyết các vấn đề đặt ra.

Tuy nhiên các cha mẹ cũng không cần quá lo lắng về khả năng tập trung của trẻ, bởi vì não của trẻ đang trong quá trình phát triển và ghi nhận những hình ảnh, sự vật mới.  Bất cứ điều gì không thu hút được trẻ đều dễ dàng bị trẻ bỏ qua và không quan tâm. Tuy nhiên, để hình thành cho trẻ thói quen tập trung vào học tập cũng như tham gia vào một hoạt động nào đó, chúng ta cần có những biện pháp tác động nhằm tạo cho trẻ có khả năng lĩnh hội được nhiều hơn.

Không nên bắt ép con cái phải tập trung, mỗi bé có một cách tư duy riêng, hãy để chúng tư duy theo cách mỗi bộ não quy định và được làm những gì chúng thích. Sự can thiệp thô bạo chỉ khiến tình hình tệ hơn. Hãy lắng nghe con để biết con nghĩ gì và thực sự cần gì?
Rèn luyện sự tập trung của bé thông qua các trò chơi

1. Trò chơi xâu hạt

Mua cho bé các loại hạt cườm theo lứa tuổi cảu bé, cùng bé chơi xâu hạt. Xâu hạt cườm giúp bé luyện tay khéo léo và tập trung chú ý, hãy khuyến khích, khen ngợi, tạo hứng thú cho bé

2. Nhắm mắt thi lắng nghe

Cùng bé nhắm mắt, thi xem ai lắng nghe được nhiều tiếng động ở xung quanh hơn. Rồi cùng kể về những tiếng động đó.

Mỗi ngày hãy khuyến khích bé chơi trò này lâu hơn, chú ý lắng nghe những tiếng động nhỏ hơn.

Hãy áp dụng 2 trò chơi này với bé tăng dần về thời gian và độ tinh tế, dần dần bé sẽ gia tăng sự tập trung vào công việc một cách tốt nhất.

3. Trò bưng ly nước

Đổ một ly nước đầy và thi với trẻ xem ai đem ly nước tới cho người tiếp theo mà không bị đổ. Trẻ sẽ đi chậm và cố gắng sao cho ly nước không bị sánh ra và sự tập trung của trẻ sẽ được kéo dài trong suốt quá trình chơi. Bố mẹ và trẻ có thể đứng thành hình tam giác và thay nhau chuyền nước.

4. Trò nặn đất sét

Các hoạt động trên bàn luôn tạo được sự tập trung cho trẻ, nhất là đối với việc nhào đất sét, nặn tượng. Trẻ sẽ cảm nhận chất liệu của đất sét trong lòng bàn tay và thấy thích thú trước những hình thù do chính mình tạo ra. Hãy kiên nhẫn ngồi chơi cùng trẻ để trẻ tập trung vào trò chơi lâu hơn và tạo ra nhiều hình thù hơn. Bố mẹ có thể hướng dẫn cho trẻ những tạo hình mới để trẻ bắt chước theo.

5. Nhảy theo điệu nhạc

Hãy cho trẻ nghe những điệu nhạc vui nhộn và hướng dẫn trẻ nhảy theo. Bạn có thể vỗ tay theo giai điệu hoặc dùng những đạo cụ như trống, lục lạc, kèn đồ chơi để khuyến khích trẻ và làm cho không khí vui nhộn hơn. Trò chơi này sẽ giúp trẻ tập trung vào giai điệu được nghe và các động tác được lặp đi lặp lại nhiều lần.
Lê Thúy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét