Phương pháp dạy trẻ học tập hiệu quả


Con cái luôn là niềm hi vọng và là động lực để phấn đấu của rất nhiều các bậc cha mẹ, đồng thời đó cũng là sự lo lắng, trăn trở của rất nhiều cha mẹ cho sự kỳ vọng đó. Đặc biệt, khi con bắt đầu bước vào tuổi đến trường thì việc học tập không chỉ khó khăn với con mà còn vất vả  với bố mẹ vì chưa có phương pháp thích hợp để hướng dẫn cho con. Vậy cha mẹ sẽ làm gì, sử dụng phương pháp gì để dạy trẻ học tập hiệu quả?
1.Cùng con lên kế hoạch công việc và báo cáo hằng ngày
Kế hoạch công việc là thời gian biểu với các công việc của con hằng ngày. Mục đích lên kế hoạch để rèn cho con về nề nếp, nguyên tắc thực hiện và duy trì thời gian công việc. Đồng thời rèn cho con về tư duy nhận thức vấn đề, dạy con về tính chủ động, độc lập, tự giác.
Cha mẹ cùng con liệt kê các công việc trong ngày từ khi con thức dậy buổi sáng, đánh răng, gấp quần áo, đi học, …đến khi con đánh răng, rửa mặt, đi ngủ buổi tối. Mỗi công việc đều có thời gian thực hiện rõ ràng, cụ thể để con ghi nhớ và đánh giá các công việc con thực hiện trong ngày. Cha mẹ ghi nhớ hãy chi tiết các công việc về thời gian, tính toán và cân đối thời gian cho phù hợp, đặc biệt là thời gian học tập ở nhà, có thể con sẽ học trước giờ ăn tối hoặc sau giờ ăn tối, có thể đan xen các môn học dễ, khó, môn học yêu thích…và thời gian nghỉ giải lao khi chuyển tiếp môn học để con thoải mái và tạo sự tập trung tối đa nhất. Sau mỗi ngày, con sẽ cùng bố mẹ đánh giá các công việc thực hiện và tháo gỡ những khó khăn con đang gặp, lên kế hoạch chinh phục mục tiêu để con thực hiện tốt hơn. Cha mẹ hãy kiên trì, bền bỉ cùng con hằng ngày, đừng bỏ dở giữa chừng để mặc con thực hiện mà không có nhận xét hay đánh giá, góp ý, rút kinh nghiệm cùng con để con nhận thức được vấn đề đúng sai, nên không nên và có hướng thực hiện phù hợp mới thôi.
2.Nguyên tắc tự giác, tập trung trong học tập
Một giờ học tập trung có hiệu quả hơn cả buổi tối con ngồi học mà lúc thì chạy đi vệ sinh, lúc con chạy ra phòng khách xem phim, một lúc lại hỏi mẹ đi chơi cuối tuần ở đâu,… Nếu con bạn rèn luyện được nguyên tắc tập trung trong giờ học, đây sẽ là nguyên tắc và cũng là bí quyết vàng giúp con có thể tiếp thu thông tin nhanh, ghi nhớ lâu trong thời gian ngắn nhất. Khi ở trường, các thầy cô giáo sẽ có nguyên tắc trong lớp học, nội quy lớp học và học sinh nào cũng cần phải tuân thủ, các giáo viên rất khó để nhắc nhở từng con tập trung học đi nhé. Cha mẹ hãy giải thích cho các con tại sao phải tập trung trong giờ học, nếu không tập trung trong giờ học thì hậu quả sẽ thế nào?
Các bậc phụ huynh vui lòng rèn cho các con nguyên tắc tự giác trong học tập. Sau khi ăn tối xong, các con ngồi vào bàn học đúng giờ, không phải bố mẹ nhắc nhở, thúc giục.  Nếu hằng ngày, cha mẹ đã cùng con lên kế hoạch đều đặn các công việc và duy trì kế hoạch đồng thời có những chế tài cho việc thực hiện không đúng thời gian biểu thì đảm bảo rằng con sẽ rèn luyện được nguyên tắc tập trung, tự giác. Hơn nữa khi con học, cha mẹ hạn chế gây ra các tác động bên ngoài ảnh hưởng tới việc học của con: tivi, điện thoại, truyện tranh, sách đọc thêm,… cần đảm bảo không gian học yên tĩnh, thoải mái. Không chỉ vậy, trong giờ các con tham gia học tập, các thành viên trong gia đình cũng nên giành thời gian để nguyên cứu, làm việc hoặc tham gia các hoạt động liên quan đến học để tạo không khí học tập trong gia đình.
3.Hãy tạo cho con động lực, hứng thú học tập
Cha mẹ có thể cho trẻ tham gia các buổi dã ngoại, tham quan các địa điểm vào dịp cuối tuần như: bảo tàng, thư viện, vườn bách thú, các di tích lịch sử, các hoạt động trải nghiệm, các địa điểm hấp dẫn....  Điều này sẽ kích thích trí tò mò, khả năng quan sát, trí tưởng tượng, sự nhanh nhẹn… và khiến con muốn khám phá, học hỏi từ thế giới xung quanh. Các con sẽ có những câu hỏi hay có những ý kiến,thắc mắc… cha mẹ vui lòng giải đáp và có thể cùng con tạo cuộc thi tìm hiểu, khám phá những điều mới lạ đó bằng cách: vẽ sơ đồ tư duy, vẽ, mô tả lại…. Sau những buổi đó, các con sẽ biết được nhiều điều, cha mẹ hãy hỏi xem con đã học được những gì và cảm nhận gì sau những lần khám phá đó.
Vận dụng các trò chơi vui nhộn, tư duy lo gic, hình ảnh đa dạng… vào bài học không chỉ khiến trẻ hứng thú mà còn giúp trẻ làm quen với những quy tắc, luật lệ. hãy phổ biến cho các con những quy tắc và yêu cầu con nhắc lại. Mỗi trò chơi sẽ giúp trẻ thấy hứng thú và phát triển một kỹ năng riêng.
Các bậc cha mẹ cùng con học tập và hãy làm bạn cùng con, đồng hành cùng con. Không nên gò ép cho trẻ theo khuôn mẫu nhất định mà các bậc cha mẹ hãy dạy trẻ biết tự giác, chủ động, độc lập trong học tập cũng như trong cuộc sống. Hi vọng những chia sẻ trên đây có thể làm hành trang giúp cha mẹ và con vượt qua những giai đoạn khó khăn của việc học.
                                                                                                         


0 nhận xét:

Đăng nhận xét