Bố mẹ có nên cố gắng xin cho con vào trường điểm?

Với xu hướng ngày càng phát triển của xã hội hiện nay thì việc để con học ở môi trường nào cũng khiến cho bố mẹ đau đầu. Bởi nỗi lo cho các bậc cha mẹ hiện nay không phải hôm nay con ăn gì, mặc gì mà là con sẽ theo học trường nào cho phù hợp. Các bố mẹ không những muốn cho con trường điểm, trường quốc tế mà các trường đó phải là trường vip có tiếng. Việc tìm cho con mình một nơi để gắn bó và đầu tư cho tương lai của các con lại là một vấn đề khiến nhiều phụ huynh phải suy nghĩ, cân nhắc.
Các bậc phụ huynh cũng có những phản hồi khác nhau về vấn đề này: Chị Việt Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: Bố mẹ nào cũng vậy thôi, không riêng gì vợ chồng mình, có con rồi tất cả tình yêu, sự lo lắng dành hết cho con. Chính vì lẽ đó, nhiều khi có việc chọn trường cho con thôi cũng làm cho hai vợ chồng tranh cãi. Mình thì muốn cho con học trường bình thường, khoảng vài triệu một tháng để dành tiền tiết kiệm nhưng chồng lại muốn cho con học trường quốc tế vì môi trường và điều kiện học tập tốt hơn rất nhiều các trường công thậm chí hơn cả trường dân lập.
Trong khi đó, do điều kiện không thể cho con tham gia trường quốc tế, nhưng chị Thùy Lâm (Hà Đông, Hà Nội) cũng nhất định cho con theo học trường tư thục chứ nhất quyết không cho con học trường công. Theo chị Lâm, ở trường tư thục, mỗi lớp chỉ có ít học sinh nên con được chăm sóc cẩn thận, các cô nhẹ nhàng và điều kiện học tập cũng tốt hơn.
 Còn chị Minh Tâm, mặc dù ở ngoại thành Hà Nội (Đông Anh) nhưng chị cũng cố gắng nộp hồ sơ cho con vào lớp 1 một trường điểm ở nội thành Hà Nội. Theo quan điểm của chị Tâm: Mặc dù, hai vợ chồng chị chỉ buôn bán, thu nhập cũng không cao, nhưng với chị việc đầu tư cho con là không vấn đề gì. Bởi lẽ, mình có vất vả đi làm thì cũng chỉ mong muốn điều tốt đẹp nhất cho con mình mà thôi. Môi trường học ở đây không tốt, các con lại không có điều kiện trải nghiệm. Nên dù vất vả, hai vợ chồng chị vẫn sẽ cố gắng cho con có cơ hội được học trường tốt. Thời của bố mẹ đã không có điều kiện học đàng hoàng thì phải tạo điều kiện tốt nhất có thể cho con.
Những mong muốn, chia sẻ của các phụ huynh ở trên chúng ta có thể hiểu được. Bố mẹ nào cũng mong những điều tốt đẹp nhất cho con cái của họ, cho dù gia đình có điều kiện hay không. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục thì “Phụ huynh không nên chọn trường cho con vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Điều này sẽ tạo nên sức ép không chỉ cho bố mẹ mà con cho chính bản thân các em" – Tiến sỹ Nguyễn Việt Hùng - Giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã khẳng định. Ông Hùng cũng phân tích thếm “Việc đầu tư cho giáo dục là lâu dài, vì vậy nếu bố mẹ đuối về kinh tế lại muốn cho con học ở những trường có học phí cao, khi tài chính có vấn đề, con sẽ phải chuyển trường, lúc đó sự xáo trộn trường lớp trẻ nhỏ phải gánh chịu. Ngoài ra, nếu chọn trường không phù hợp với khả năng của các con sẽ khiến cho trẻ đuối dần vì phải chạy đua kiến thức, dần dà khiến các con mặc cảm, tự ti, sống khép mình." Do vậy, có hay không việc chọn trường cho con là phụ thuộc ở suy nghĩ, góc nhìn, sự đầu tư cho con từ phụ huynh.  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét