Có bao nhiêu kỹ năng sống cần thiết cho trẻ?

Hiện nay, khoa học công nghệ ngày càng hiện đại, trẻ con tiếp cận với các thiết bị khoa học ngay từ khi còn rất nhỏ. Tôi thấy rất buồn khi có một số trẻ học lớp 1 mà không biết tự mặc quần áo, không biết buộc dây giày, thậm chí có trẻ học tới trung học cơ sở vẫn để bố mẹ tắm cho…Vậy tại sao trẻ không thể thành thạo việc tự đánh răng, rửa mặt, gấp quần áo, lau nhà quét nhà…thay vì thành thạo sử dụng các con chuột máy tính hay tìm kiếm các ứng dụng trò chơi trên điện thoại của bố mẹ?
Để làm được những điều đó thì gai đình và nhà trường cần phải làm gì? Đó là dạy kỹ năng sống cho trẻ, để trẻ biết cách tự phục vụ và làm chủ bản thân trước mọi môi trường sống. Vậy có bao nhiêu kỹ năng sống  cho trẻ? Dưới đây là một số những kỹ năng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
Kỹ năng tự phục vụ bản thân
Ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ (2-3 tuổi) bố mẹ có thể hướng dẫn con tự đánh răng, dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong, tự ăn, tự mặc quần áo…lớn hơn chút nữa có thể hướng dẫn con tự học bài, tự tắm…
Điều đó giúp trẻ kiên nhẫn hơn, có lối sống gọn gàng, ngăn nắp hơn, có ý thức trách nhiệm với bản thân mình hơn
Kỹ năng tự bảo vệ bản thân
- Dạy trẻ biết phân biệt nguy hiểm, tránh xa những nơi nguy hiểm, biết xử lý khi bị lạc, bị ngã, phân biệt người tốt, người xấu…..
- Dạy trẻ tự lập hơn: biết tự đứng lên khi ngã, biết nấu những món ăn đơn giản khi ở nhà một mình, biết phân biệt những đồ ăn nào có thể ăn, biết tự đi đến trường, biết chuẩn bị đồ dùng khi đến trường…
Những kỹ năng này sẽ giúp trẻ chủ động và độc lập hơn, hãy để chúng nghĩ rằng không phải lúc nào cũng có bố mẹ bên cạnh chăm sóc và bảo vệ. Chúng sẽ tự biết cách đứng lên khi vấp ngã và biết cách xử lý khi gặp những tình huống nguy hiểm, thậm chí là những cám dỗ của cuộc sống.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp
Dạy trẻ kỹ năng giao tiếp giúp trẻ biết thể hiện bản thân, diễn đạt ý tưởng của mình cho người khác hiểu và hình thành thói quen lễ phép, lịch sự: Cảm ơn, xin lỗi….
- Kỹ năng khi giao tiếp với bố mẹ, ông bà
- Kỹ năng giao tiếp với người lạ
- Kỹ năng giao tiếp với bạn bè
Dạy trẻ kỹ năng này sẽ giúp trẻ năng động, có trách nhiệm hơn và điều quan trọng nhất là trẻ không chỉ biết cách giới thiệu về bản thân về người khác mà trẻ còn biết cách diễn đạt, trình bày,  khéo léo trong giao tiếp ứng xử, biết cách tương tác với người thân và bạn bè.
Kỹ năng xác định giá trị
Dạy trẻ biết mình là ai, trẻ có khả năng tự nhận thức, đánh giá được bản thân cả về cá nhân và trong mối quan hệ với người khác, như vậy sẽ giúp trẻ có cái nhìn tích cực và khách quan hơn về cuộc sống đồng thời có mục tiêu đúng đắn để phát triển bản thân
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Dạy trẻ kỹ năng này sẽ  giúp trẻ biết cách tự đưa ra quyết định, kiên định với mục tiêu của mình, có ý thức trách nhiệm với bản thân và với người khác. Không chỉ vậy còn giúp trẻ biết cách phân tích, tư duy tích cực, kìm chế cảm xúc….để giải quyết vấn đề 1 cách tích cực và chủ động nhất
Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm
Kỹ năng này sẽ giúp trẻ hình thành tư duy ý thức trách nhiệm, biết cách phân công công việc, làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo, điều hành nhóm, biết cách lắng nghe, chia sẻ và hợp tác trong khi thực hiện công việc.
Kỹ năng quản lý thời gian, quản lý tài chính
Kỹ năng quản lý thời gian, quản lý tài chính
Các kỹ năng này sẽ giúp trẻ hình thành thói quen làm việc khoa học, tích cực. trẻ biết cách lập thời gian biểu và lên kế hoạch quản lý tài chính cho bản thân. Học các kỹ năng này sẽ giúp trẻ chủ động , tư duy sáng tạo và logic hơn.
Kỹ năng chia sẻ
Kỹ năng chia sẻ
Giúp trẻ hiểu, cảm thông và chia sẻ với người khác, biết yêu thương, quan tâm đến người khác , sẽ nuôi dưỡng tâm hồn trẻ đồng thời giúp trẻ biết yêu quý bản thân mình hơn, có trách nhiệm với bản thân và người khác hơn, giúp trẻ sống có ích hơn.
Mặc dù có rất nhiều loại kỹ năng sống khác nhau nhưng các kỹ năng  này thường không tách rời mà có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Kỹ năng sống không phải tự nhiên có được mà phải được hình thành trong quá trình học tập, lĩnh hội và rèn luyện trong cuộc sống. Trên đây là một số những kỹ năng sống cơ bản nhất cha mẹ cần giáo dục cho trẻ trong suốt quá trình phát triển của con để con trở thành người tốt và có thể làm chủ cuộc sống của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét