Sản phẩm công nghệ cao và mối quan hệ trong gia đình hiện nay

Sản phẩm công nghệ cao và mối quan hệ trong gia đình hiện nay
Khoa học công nghệ tiến tiến ngày nay có giúp vai trò làm cha mẹ dễ dàng hơn? Có khi nào tình cảm giữa cha mẹ và con cái đang trở nên vô cảm? Có bao giờ bạn băn khoăn, lo lắng khi gọi con mà chúng tảng lờ? Hoặc chúng phản đối, vùng vằng, cãi lại bạn vì đang “bận” chơi trò chơi, nhắn tin trên Ipad, Smartphone hay dán mắt vào màn hình của một máy tính.
1. Vai trò làm cha mẹ
Vai trò làm cha mẹ thật không phải dễ. Vừa là thầy trong công việc dạy dỗ uốn nắn. Là bổn phận của đấng sinh thành trong công cuộc nuôi dưỡng, thương yêu, bảo bọc vì ràng buộc huyết thống. Hơn hết,  cha mẹ còn  là một người bạn để chia sẻ, cảm thông, gần gũi với con từ khi còn bé cho đến khi con trưởng thành.
Không chỉ là viêc nuôi nấng cho các em được mạnh khỏe, đầy đủ, no ấm, mà đâu đầu hơn là việc làm sao răn dạy giáo dục cho con cái nên người. Nhiều phụ huynh mất phương hướng  không biết dạy con thế nào cho đúng, và phải gồng mình chạy theo xu hướng phát triển của công nghệ kỹ thuật hiện đại trong thời đại mới. Trong khi đó các con  rất nhạy bén trong việc cập nhật hoá kiến thức cũng như việc sử dụng các sản phẩm tiến bộ. Ngược lại, có rất nhiều các bậc cha mẹ rất sợ đối diện với cái mới, cái khó và phức tạp của các thiết bị điện toán.
Đau đầu nhất là khi các con bước vào trung học tức là lứa tuổi thiếu niên, tuổi dậy thì, tuổi teen. Cái tuổi dở dở, ương ương, chưa trưởng thành, nhưng lại bắt đầu có những chính kiến riêng của bản thân, nhất là các con chưa thấu cái đúng, chưa hiểu rõ cái sai. Với sự giáo dục từ cha mẹ,  thay vì  vâng  lời răm  rắp theo mong muốn của phụ huynh như trước thì các con có sự phản kháng bằng lý sự hay cãi lại.
2. Nguyên nhân gây ra sự vô cảm giữa các thành viên trong gia định hiện nay.
Theo thống kê nhưng người trong nhóm tuổi “teen”đang dùng các sản phẩm điện tử với kỹ thuật cao nhiều nhất. Các em thường dùng cell-phone, Ipad, Smart phone, computer, và những loại video games khác nhau. Các thiết bị này hòa lẫn vào sinh hoạt hàng ngày của các em. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng thời gian các em sử dụng chúng tăng lên thì thời gian các em và gia đình giảm.
Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta ko lạ gì với hình ảnh của một cô hay cậu thiếu niên lưng đeo cặp sách , lúc nào hai tai cũng bịt kín với hai ống nghe, mắt dính chặt vào màn hình của chiếc Iphone ở trên đường đến trường hay trên bàn ăn các bữa cơm gia đình, trong các buổi hội họp bè bạn, ở công viên, trong xe bus, nơi phòng riêng của các em hay bất cứ nơi nào mà các em hiện diện. 
Không thể phủ nhận rằng các sản phẩm thông minh ấy là phương tiện truyền thông khiến các em gần hơn với bạn bè và người thân. Những điều lợi chúng mang lại không chối cãi được vì những hệ thống liên mạng kết nối con người, kết nối tình thân lại gần nhau, và khoảng cách trở nên ngắn lại
Ngoài việc sử dụng điện thoại cầm tay để làm đủ mọi việc như trò chuyện, nghe nhạc, chơi game, các em còn dùng thời gian trong việc sử dụng máy điện toán cá nhân là computer. Cái lợi của máy này giúp các em lên mạng, giao tiếp với người khác, làm bài tâp và giải trí trong việc chơi game. Ipad cũng giúp các bậc phụ huynh hữu hiệu trong việc giữ những em nhỏ vui chơi và học hỏi trong lúc cha mẹ bận rộn. Ipad còn phát triển trí thông minh và hiểu biết của các em nhỏ hơn trong việc học ngữ vựng và sự nhanh nhạy.
3. Những trăn trở của đấng sinh thành
Lý do các bậc cha mẹ mua các thiết bị điện toán cho con dùng là mong chúng phát triển cơ hội học hỏi từ các dụng cụ này mang lại. Tuy nhiên thì sự đắm chìm thiết bị nói trên khiến những giao tế mặt chạm mặt trở nên hiếm hoi, những cuộc trò chuyện tận mặt hay gặp gỡ để tâm sự cảm thông biến dần đi. Hơn thế nữa, sự say mê đến quên ăn quên ngủ mà bỏ bê học hành là một tai hại trực tiếp đến sức khoẻ và tương lai học vấn của các em. Ngoài ra còn có thể ảnh hưởng đến thị lực, thính giác, và các bệnh béo phì, đau lưng, đau cổ tay… do ngồi quá nhiều trước màn hình máy vi tính và sử dụng smart phone.
Trầm trọng hơn, việc làm dụng và nghiện game đã gây ra nhiều bi kịch giữa người thâ gia đình và bạn bè và chính các em, những khủng hoảng trong nhân cách và đọa đức con người. Mối quan hệ của các thanh viên trọng gia đình trở nên lỏng lẻo và lãnh cảm với nhau.
Đối với người Việt Nam bữa tối thường rất quan trong đó là phút giây gia đình xum họp, trong khi ấy các con lại chúi đầu vào nhắn tin điều đó làm cha mẹ rất phiền lòng. Có nhiều gia đình cha mẹ làm việc quần quật cả ngày, chỉ có bữa cơm mới được gặp mặt con, vừa thấy mặt chúng thì tai ống nghe bịt kín, tay lia lịa bấm tin nhắn, ai không bực mình. Thêm vào đó có những gia đình nghiêm khắc trong trong việc giáo huấn con đã tạo nên những ấm ức hằn sâu trong một số thanh thiếu niên. Những bài học đạo đức được giảng trên bàn ăn, những la rầy, răn dạy trong bữa cơm làm chúng khó chịu, mặt ai cũng nặng như chì và kết quả là các em bỏ cơm, chạy về phòng.
Sống trong một xã hội toàn cầu hóa ngày nay, trang bị những máy móc với kỹ thuật hiện đại là nhu cầu khẩn thiết của con người. Nhưng sự nô lệ quá nhiều vào máy móc khiến con người nhiều lúc giống hệt một con robot biết thở. Giáo dục một đứa bé thành người không phải là biến nó thành một người giỏi với bộ óc vô cảm. Thành người theo quan niệm của phương Đông chúng ta là phải thành nhân, thành một người biết thương yêu, chia sẻ và cảm thông với trước hết là cha mẹ, gia đình và sau đó là mọi người là xã hội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét