Trẻ 2 tuổi: Học cách nghe lời

Trẻ 2 tuổi: Học cách nghe lời
Trẻ đến tuổi lên 2 bắt đầu bộc lộ những biểu hiện của việc không nghe lời. Đơn giản vì trẻ đang muốn chứng tỏ bản thân mình trước bố mẹ. Bé có thể dùng mọi cách để phản đối như hét lên, đạp đồ hoặc vứt đồ quăng quật lung tung khi không được làm theo ý mình. Vậy phải làm thế nào để con nghe lời?


1. Hiểu tâm lý trẻ và động viên
Nếu như bạn đang say sưa làm một việc gì đó mà bị ai đó quấy rầy thì chắc chắn bạn cũng sẽ không thích phải không? Trẻ nhỏ cũng vậy. Trẻ sẽ không thích việc đang say sưa chơi với bạn hoặc nghịch ngợm gì đó mà bị làm phiền. Cách tốt nhất lúc đó để bé không vùng vằng là bạn hãy ôm bé vào lòng và nói là bạn cũng hiểu rằng rất khó để dừng chơi khi con đang vui như vậy. Chắc hẳn bé sẽ thấy mẹ gần gũi với mình biết bao nhiêu, lại còn đứng về phe mình nữa chứ.
Hãy cố gắng kiềm chế cơn nóng giận của mình khi bé không nghe lời ngay. Như vậy chỉ làm bé xấu hổ trước mặt bạn bè. Hãy nhẹ nhàng nhưng nghiêm nghị với bé khi đã đến lúc.
2. Vạch định giới hạn cho trẻ
Bạn chỉ nên vạch định về những việc xấu cho trẻ: không đánh nhau khi tức giận, không chạy trên cỏ hay ngắt hoa, bẻ cành… Thông thường, bé sẽ chẳng làm theo điều bạn mong muốn 100%  đâu. Bạn hãy cùng bé làm những việc đó nhé. Ví dụ như: bé sẽ phải dọn dẹp đồ chơi khi chơi xong, so đũa cho cả nhà khi ăn cơm,…
3. Tích cực khuyến khích bé
Bạn nên tích cực khuyến khích động viên bé khi cần thiết, bởi trẻ nhỏ cần nhất là sự động viên từ bố mẹ. Nhưng hãy nhớ chỉ tuyên dương những thứ thực sự cần thiết chứ đừng khen những thứ bề ngoài của con.
4. Có kỉ luật rõ ràng trong việc con không nghiêm túc
Đừng dùng đòn roi với trẻ vì việc đó không thể làm bé nghe lời được lâu dài. Hơn nữa, nó còn gây ảnh hưởng đến tâm lý và trạng thái của bé về sau này. Hãy dùng những hình thức phạt tốt hơn cho con như: đọc sách cho con hoặc con phải nghe hết câu chuyện mẹ kể và trả lời câu hỏi của mẹ. Đó vừa là một cách thưởng hay, vừa là một hình thức phạt để con tiến bộ. Bên cạnh đó, bố mẹ hãy là một tấm gương tốt cho con khi mình làm sai nhé.
5. Bé mới 2 tuổi – hãy tôn trọng tuổi của bé
Hãy tôn trọng độ tuổi của bé. Đừng nghĩ rằng trẻ mới có 2 tuổi, chỉ là trẻ con nên không biết gì, không phân biệt được đúng, sai nên cần phải chấn chỉnh bằng mọi biện pháp. Thực tế, bé hiểu mọi thứ nhưng theo cách suy nghĩ của trẻ con mà thôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét