Cách cha mẹ dạy con hiệu quả

Dạy con nên người là “bài toán” luôn khiến các cha mẹ nhức đầu. Làm sao để con phát triển toàn diện nhưng vẫn có đầy đủ các kỹ năng? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!

1. Cha mẹ khuyến khích con tự giải quyết vấn đề

Điều đầu tiên khi cha mẹ muốn con có thể giải quyết được vấn đề thì hãy giúp con hình thành các kỹ năng cơ bản trong cuộc sống. Việc tạo dựng các kỹ năng này khá đơn giản bằng cách yêu cầu con tự làm các công việc cá nhân hàng ngày, giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà…

2. Không áp đặt

Sai lầm lớn nhất mà rất nhiều bố mẹ mắc phải đó là áp đặt trẻ và yêu cầu chúng làm theo nhưng mong muốn của mình. Nếu con làm theo thì được khen ngoan ngược lại thì con hư và bị phạt. Nhưng các cha mẹ gần như không để ý đến những cảm xúc của con. Nên hỏi xem tại sao con không muốn làm hay con muốn làm theo cách như thế nào? Việc này đảm bảo trẻ thấy quyền lợn của chúng được tôn trọng, chúng có thể được đưa ra chính kiến cũng như phát huy khả năng tự giải quyết vấn đề.

3. Biết cách nói lời xin lỗi

Lời xin lỗi là cách giúp con nhìn nhận vấn đề đúng sai và ý thức được hậu quả do mình gây ra. Nhưng nếu những đứa trẻ không được cha mẹ chúng dạy cách nói lời xin lỗi chúng sẽ cho rằng những hậu quả xảy ra là điều bình thường, chúng không cần có trách nhiệm.  
Tuy nhiên hàng ngày, cha mẹ mới chỉ yêu cầu các con xin lỗi nhưng cha mẹ lại chưa hề xin lỗi con khi làm sai. Muốn con ý thức được thì chính cha mẹ cần làm gương cho con. Xin lỗi con khi cha mẹ làm sai. Lời xin lỗi không chỉ giúp con ý thức đúng sai mà con là ý thức sự khiêm tốn, trách nhiệm với bản thân và mọi người.

4. Ý nghĩa của đồng tiền

Tiền là thứ không thể thiếu trong đời sống con người và ai cũng phải bỏ công sức ra để kiếm tiền và duy trì cuộc sống của bản thân mình. Tuy nhiên con người không nên phụ thuộc vào tiền và tiền không phải là thứ mua được tất cả.

Hãy dạy con bạn bằng những ví dụ thực tế để trẻ thấy rằng người ta không thể mua được những thứ như: gia đình, hạnh phúc, sự bình an, tài năng, sức khỏe, và nhiều thứ hơn nữa chỉ bằng tiền bạc. Tất cả điều bạn cần hướng con suy nghĩ đó là nhận ra những gì thật sự quan trọng và có giá trị.

5. Sự tin tưởng

Con không thể có được một người bạn tốt tin tưởng mình chỉ bằng một câu nói, mà nó đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn, sự đồng cảm, tôn trọng, quan tâm lẫn nhau, và liên tục nuôi dưỡng.  Bố mẹ có thể ví dụ về tình bạn của bố mẹ với ai đó, cách bố mẹ cùng người bạn đó chơi, giải quyết mâu thuẫn, quan tâm nhau như thế nào.

6. Không được xem thường bất cứ thứ gì hoặc bất cứ ai.

Bản thân con phải được ý thức răng mỗi người, mỗi vật đều có chức năng riêng của bản thân mình dù là bé nhỏ hay chỉ làm những công việc tầm thường. Nhưng đó là sự lao động chân chính và không được xem thường bất cứ ai, bất cứ thứ gì.

7. Tính kỷ luật.


Nếu không có tính kỷ luật, sau này lớn lên, trẻ sẽ sống buông thả, tự để mình rơi tự do ra khỏi chuẩn mực và khuôn khổ. Bởi thế, ngay từ khi con còn bé, cha mẹ hãy giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của tính kỷ luật trong cuộc sống của một người. Hãy tạo dựng cho trẻ cách xây dựng quy tắc ngay từ nhỏ trong các công việc cá nhân, học tập.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét