Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái ở lứa tuổi dậy thì

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái ở lứa tuổi dậy thì
Chắc chắn bạn đã được nghe thấy rằng cả gia đình cùng thưởng thức bữa tối với nhau là một điều tuyệt vời đối với mỗi đứa trẻ, tuy nhiên bạn có lẽ không nhận ra rằng nó có thể thay đổi cuộc sống của đứa trẻ. Những đứa trẻ ăn tối cùng gia đình càng thường xuyên thì chúng càng học tốt ở trường và chúng càng ít dính vào ma túy, rượu chè, áp lực thậm chí là những hành động tự tử hoặc liên quan tới sex ở các trường trung học phổ thông.

Tại sao? Có lẽ bởi vì gia đình càng ăn cơm tối với nhau càng thường xuyên sẽ giúp trẻ kết nối và xây dựng mối quan hệ tốt hơn.
Có lẽ bởi vì cha mẹ nghĩ không cần phải ăn uống với con mình mà cũng có thể thể hiện tình yêu thương sâu sắc của mình bằng một cách khác về cả sự chú ý và hỗ trợ.
Có lẽ bởi vì gia đình tạo cho trẻ càng nhiều tổ chức để giúp trẻ làm tốt bài tập về nhà cũng như giải quyết các khó khăn.
Có lẽ bởi vì bữa tối sẽ chuyển đổi các thành viên trong gia đình từ một cá nhân thành một “nhóm”, đưa cho cha mẹ nhiều ảnh hưởng hơn đối với việc cạnh tranh với các nhóm tương đồng nhau.
Hoặc có lẽ bởi vì những đứa trẻ, thậm chí cần điều gì đó để đếm mỗi ngày, những cái thuộc về an ninh hữu hình và được nuôi dưỡng thể hiện trong các lễ nghi chia sẻ thức ăn cho những người mà chúng ta yêu thương.
Vì bất cứ lý do gì đi nữa, bữa tối sẽ là sự đảm bảo dễ dàng tuyệt diệu để xây dựng cuộc sống gia đình của bạn. Nếu bạn quá bận để ăn tối cùng gia đình thường xuyên, thì nó coi như là bài tái kiểm tra bạn về sự quan trọng của nó như thế nào.
Bạn đã tạo ra những giây phút bữa cơm tối sẽ nuôi dưỡng mỗi thành viên trong gia đình, bao gồm cả bạn, đây là một số ý tưởng:
1. Đầu tiên bạn nên đeo một cái “mặt nạ dưỡng khí” cho chính mình
Nếu bạn đi ra ngoài cửa sau khi làm việc kiệt sức cả một ngày dài và phải chuẩn bị bữa tối, bạn sẽ không có nhiều thời gian để ngồi nghỉ. Sau đó, bạn sẽ thoải mái hơn khi ngồi vào bàn ăn và cùng thưởng thức bữa tối với gia đình.
2. Có ý thức nuôi dưỡng không gian riêng
Không có gì kì diệu về những người cha người mẹ đang kiệt sức, những đứa trẻ cáu kỉnh. Nhưng với nỗ lực ít nhất, chúng ta có thể tạo ra mỗi ngày, ngắn nhất nhưng phục hồi, lễ kỷ niệm của gia đình sẽ cung cấp nơi nương thân thoát khỏi những thử thách và nỗi đau khổ trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều gia đình làm điều đó bằng cách thắp những ngọn nến lung linh, dường như tạo một khoảng thời gian riêng tư làm nó trở nên đặc biệt. Nhiều người lại nói những lời cầu nguyện ngắn có lẽ hoặc không theo một tôn giáo nào cả, nhưng tái kết nối chúng ta với lòng biết ơn đối với những điều giản đơn khi sống cùng với nhau.
Thành phần quan trọng nhất, mặc dù đó là thái độ của lễ kỷ niệm và sự đánh giá. Cha mẹ sẽ cần tạo ra một hòn đá bằng cách nhìn bao quát tất cả, cả những vấn đề tầm thường giống như cách ăn uống, tập trung thay vì những việc khác.
3. Thực phẩm là một chuyện khác
Tôi cân nhắc thực phẩm có lợi cho sức khỏe với gia đình, và không phải một ngày trôi qua mà không có rau củ quả. Nhưng tôi cố gắng nhớ rằng việc ngồi xuống bàn ăn bữa tối là để kết nối mọi người với nhau chứ không phải là ăn cái gì. Tôi không bao giờ tự vội vàng chuẩn bị một bữa ăn phức tạp vào cuối tuần khi mà nó thực sự là bữa ăn của gia đình. Có rất nhiều lựa chọn như đơn giản, giàu dinh dưỡng, phù hợp với trẻ con và lời khuyên của tôi nên ăn đơn giản và tiết kiệm năng lượng để làm một bàn ăn tối vui vẻ hơn là nấu một bữa ăn mà lấy đi của bạn toàn bộ năng lượng sau một chuỗi ngày dài.
bữa cơm gia đình
Bữa ăn đơn giản là như thế nào? Không phải là qua loa mà chúng vẫn phải đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả gia đình, nhưng không cầu kỳ về kiểu cách, về nguyên vật liệu. Các món ăn mà cả gia đình đều thích và phù hợp với các thành viên trong gia đình.
4. Tắt TV và Radio
Nhiều gia đình tồn tại một thói quen là bật TV trong suốt bữa ăn dù không nhìn thấy từ phía bàn ăn. Nhiều sự áp đặt quy định rằng không ai được trả lời điện thoại thậm chí nếu cha và mẹ có cuộc gọi quan trọng như thế nào và tắt máy di động, vì vật chính họ không thể nghe thấy. Bảo vệ khoảng thời gian đặc biệt với gia đình mà không có sự gián đoạn. Như Tổng thống Mỹ có nói: “Dù tôi có dùng bữa tối với con gái của tôi thì cả thế giới sẽ vẫn ở đó trong nửa tiếng kể cả nếu bạn là một Tổng thống”.
5. Tạo ra cuộc thảo luận thú vị giữa mọi người
Nhiều gia đình có cái quy luật giới hạn nói chuyện công việc trong bữa ăn, nhưng cá nhân tôi thì nghĩ rằng điều đó rất tốt cho trẻ nhỏ học được những thứ mà bố mẹ trải qua trong một ngày. Chúng ta thường bắt đầu bằng câu hỏi “ hôm nay ở trường thế nào/ công việc ra sao?”, câu này sẽ dẫn một chủ đề hay ho.
Ban có lẽ sẽ khám phá ra nhiều điều hoặc nói chuyện về những quyết định sắp tới của gia đình như sẽ làm cái gì trong suốt kì nghỉ hè. Hãy hỏi về quan điểm của các con về vấn đề này hoặc hỏi chúng xem chúng quyết định như thế nào. Những câu chuyện cười cũng rất thích thú nhưng phải cẩn thận bởi vì sự hài hước của trẻ con có thể sễ dàng biến bữa ăn tối mà bạn không thể thưởng thức được.
6. Tổ chức bữa tiệc bất cứ khi nào có thể
Tổ chức những bữa tiệc lớn như sinh nhật, thành tích ở bất cứ hình thức nào, thay đổi theo mùa hay sinh nhật người nổi tiếng nào đó. Có rất nhiều cách để kỷ niệm để kết nối các thành viên trong gia đình với nhau, đóa là thời gian quý báu của mỗi chúng ta. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét